Thái Lan tăng cường an ninh đối phó với nguy cơ bạo lực

09:36, 23/03/2010

Ngày 22/3, Thái Lan tiếp tục triển khai các biện pháp an ninh nhằm đối phó với nguy cơ xảy ra bạo lực trong thời gian Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) tiến hành các cuộc biểu tình chống chính phủ.

 

Theo đó, Quân đội Thái Lan sẽ trang bị vũ khí cho binh sĩ tại các vị trí canh gác then chốt ở thủ đô Băng Cốc, như trạm kiểm soát, tòa nhà chính phủ cũng như căn cứ quân sự.

 

Người phát ngôn Quân đội Thái Lan, Đại tá Xunxên Caêcumnớt cho biết, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh biện pháp an ninh. Khoảng 30.000 binh sĩ Thái Lan được triển khai để ngăn ngừa bạo lực khi các cuộc biểu tình của phe "áo đỏ" đã bước sang tuần thứ hai.

 

Trong khi đó, UDD bắt đầu thực hiện "chiến thuật mới". Một thủ lĩnh của UDD, ông Nátthavút Xaicua tuyên bố, kể từ ngày 22-3, UDD huy động một "nhóm phản ứng nhanh" khoảng 10.000 người "bám" theo Thủ tướng Abịxịt ở bất cứ nơi đâu nhằm không ngừng thúc ép ông đáp ứng các yêu sách của họ. Ông này còn cảnh báo, nếu tín hiệu kênh truyền hình nhân dân của họ bị chặn sóng hay gián đoạn, sẽ có thêm nhiều người biểu tình xuống đường. Phe "áo đỏ" đã dùng nốt số máu còn lại của những người biểu tình để vẽ tranh và khẩu hiệu chính trị trên vải trắng, treo xung quanh pháo đài cổ Mahacan.

 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thái Lan Xuthép Thauxuban cho biết, trong cuộc họp nội các hằng tuần vào hôm nay (23-3), Chính phủ sẽ xem xét khả năng gia hạn Luật An ninh nội địa (ISA) thêm một tuần nữa, từ ngày 23 đến 30-3. Tuy nhiên, việc gia hạn này dự kiến sẽ chỉ bó hẹp trong phạm vi ba tỉnh, trong đó có Băng Cốc, thay vì 8 tỉnh, thành như hiện nay.