Thế giới giúp Chilê khắc phục hậu quả động đất

08:02, 02/03/2010

Ngay sau trận động đất mạnh 8,8 độ ríchte ngày 27/2, gây thiệt hại lớn cho người dân Chilê, cộng đồng thế giới đã có cam kết hỗ trợ người dân quốc gia Nam Mỹ này. Ngày 1/3, các hãng tin nước ngoài cho biết, Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama cam kết đáp ứng bất kỳ yêu cầu hỗ trợ nào từ Chilê.

 

Ôxtrâylia, Hàn Quốc cũng cam kết hỗ trợ Chilê giải quyết hậu quả và tái thiết đất nước sau thảm họa động đất. Ngày 1-3, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã quyết định viện trợ nhân đạo khẩn cấp 100.000 USD cho Chilê và mở các kênh nhận quyên góp của người dân trên khắp cả nước thông qua mạng internet, ngân hàng, bưu điện.

 

Trong khi đó, công tác khắc phục hậu quả trận động đất vẫn đang tiếp tục. Tính đến nay, trận động đất đã làm hơn 700 người thiệt mạng và Tổng thống Chilê bà Misen Bachêlết lo ngại số tử vong sẽ còn gia tăng. Hiện tại, các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Hoạt động cứu hộ chính tập trung tại thành phố Conxếpxơn, cách trung tâm trận động đất khoảng 100km. Chính phủ đã điều động binh lính đến giúp những người gặp nạn, đồng thời ngăn chặn nạn cướp bóc. Lệnh giới nghiêm được áp dụng tại một số khu vực. Các nhu yếu phẩm đang được phân phát, trong khi đó các nhân viên cứu trợ đã đến được những nơi bị tàn phá nặng nề nhất.

 

Việc đánh giá mức độ thiệt hại về người và vật chất của trận động đất vẫn gặp khó khăn bởi hàng loạt dư chấn mạnh khiến nhiều tòa nhà sụp đổ. Tính đến nay, các cơ quan chức năng thống kê có khoảng 500.000 tòa nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại nặng. Ít nhất 1,5 triệu căn nhà bị hư hại do trận động đất. Sân bay quốc tế chính ở thủ đô Xantiagô cũng bị hư hại nghiêm trọng.

 

Nhiều người dân Chilê đã tạm trú ngoài trời vì hàng loạt những dư chấn có khi lên tới 6,9 độ ríchte vẫn tiếp tục làm rung chuyển nhà cửa.