Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

08:12, 29/03/2010

Chiều tối ngày 28/3, Tổng thống Mỹ Obama đã có chuyến thăm bất ngờ đến Afghanistan - chuyến thăm đầu tiên kể từ khi ông nắm cương vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ.

 

Chuyến thăm không được thông báo này của Tổng thống Obama được giữ kín cho đến khi ông hạ cánh xuống căn cứ không quân Bagram của Afghanistan cách đây ít giờ đồng hồ. Chuyến thăm được tiến hành sau khi Mỹ và lực lượng liên quân bước đầu đã kiểm soát được khu vực Majah và đang chuẩn bị cho trận chiến lớn hơn tại Kandahar, nơi được coi là hang ổ của tàn quân Taliban.

 

Cùng đi với Tổng thống Obama lần này có tướng James Jones, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Chánh văn phòng nội các Mỹ Rahm Emanuel, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs và một loạt quan chức cố vấn cấp cao khác của Mỹ.

 

Ngay sau  khi đặt xuống sân bay, Tổng thống Obama đã di chuyển bằng trực thăng đến dinh làm việc của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, nơi mà hai nhà lãnh đạo có buổi làm việc trực tiếp nhấn mạnh vai trò chính phủ Afghanistan trong việc chấm dứt nạn tham nhũng, ngăn chặn nạn buôn bán ma túy, đồng thời xây dựng được một chính phủ tin cậy đối với người dân.

 

Tổng thống Obama đã quay lại căn cứ không quân Bagram để phát biểu trước khoảng 2,000 binh sỹ và cán bộ ngoại giao Mỹ, đồng thời đi thăm các binh sỹ Mỹ bị thương tại chiến trường này./.