Ukraine: Liên minh cầm quyền BYUT bị giải tán

16:14, 03/03/2010

Chủ tịch Quốc hội Ukraine V.Litvin cho biết, liên minh này bị giải tán vì không thu thập đủ chữ ký của các nghị sĩ thành viên để chứng minh sự đa số của mình trong Quốc hội.

 

Ngày 2/3, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Litvin đã tuyên bố giải tán liên minh trong Quốc hội nước này, gồm khối mang tên bà Yulia Timosenko (BYUT), khối Litvin và phái "Ukraine của chúng ta - Tự vệ nhân dân". Sự việc này diễn ra một ngày trước khi Chính phủ của bà Timosenko phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Ukraine vào ngày 3/3.

 

Chủ tịch Quốc hội Ukraine V.Litvin cho biết, liên minh này bị giải tán vì không thu thập đủ chữ ký của các nghị sĩ thành viên để chứng minh sự đa số của mình trong Quốc hội.  Động thái này diễn ra một ngày trước khi Quốc hội Ucraina tiến hành thủ tục bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng Timôsencô, nên thủ lĩnh khối Yulia Timosenko-Ivan Kirilenko cho rằng đây là bước đi nhằm "đảm bảo cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ ngày 3/3 được thành công".  Bà Timosenko đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng đây là kịch bản được dàn dựng sẵn.

 

Trước đó, ngày 1/3, bà Yulia Tymoshenko đã tiến hành các cuộc tham vấn với phái nghị sĩ "Ukraine của chúng ta - Tự vệ nhân dân" (NUNS) thân cựu Tổng thống Viktor Yushchenko" nhằm giành được sự ủng hộ của phái này. Tuy nhiên, các cuộc tham vấn không mang lại kết quả như Thủ tướng mong muốn.

 

Phát biểu từ Thủ đô Brussels (Bỉ) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, Tổng thống Yanukovic cho rằng, bà Tymoshenko cần phải từ chức Thủ tướng. Ông nhấn mạnh: "Thời kỳ cầm quyền 5 năm của các nhà "cách mạng Cam" đã kết thúc". Tổng thống Yanukovic cũng bày tỏ tin tưởng, Quốc hội Ukraine đã sẵn sàng cho những thay đổi quyền lực ở nước này.

 

Theo luật hiện hành của Ukraine, trong vòng 30 ngày tới, nếu các đảng phái không thành lập được một liên minh mới, Tổng thống có thể ấn định một cuộc bầu cử Quốc hội mới. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, ngay trong ngày 3/3, một liên minh mới trong Quốc hội Ukraine sẽ được thành lập và Chính phủ của Thủ tướng Yushchenko buộc phải từ chức.