Đặc phái viên Iran kêu gọi đối thoại

08:57, 03/04/2010

Ngày 2/4, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Đặc phái viên Iran Saeed Jalili kêu gọi các cường quốc trên thế giới thực hiện giải pháp đàm phán thay cho giải pháp trừng phạt đối với Iran.

 

Lời kêu gọi của ông Saeed Jalili đưa ra trong bối cảnh, mới đây Mỹ đưa ra thông báo cho biết Trung Quốc đã thay đổi lập trường phản đối các Nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

 

Phát biểu trước báo giới sau các cuộc đàm phán ở thủ đô Bắc Kinh, ông Saeed Jalili khẳng định Trung Quốc và Iran đều hướng đến giải pháp trở lại các bàn đàm phán cho vấn đề hạt nhân của Iran.

 

Theo ông Jalili, vấn đề này chỉ cần giải quyết qua các vòng đàm phán và các giải pháp hoà bình. Gia tăng sức ép qua giải pháp trừng phạt sẽ không phải là giải pháp hiệu quả.

 

Hiện Trung Quốc vẫn từ chối xác nhận thông tin rằng, Trung Quốc đã sẵn sàng cân nhắc đến việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Theo thông tin mới nhất, Trung Quốc vừa tái khẳng định nước này sẽ làm việc để đưa ra một “nghị quyết hòa bình” cho vấn đề hạt nhân của Iran.

 

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã thể hiện vai trò nổi bật hơn trong nỗ lực kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran thông qua cuộc gặp Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalilii tại Bắc Kinh ngày 1/4.