Iran phê phán chiến lược hạt nhân mới của Mỹ

15:59, 08/04/2010

Ngày 7/4, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho rằng ông Obama không nên thay đổi nhận thức đối với Iran. 

 

Trước đó, ngày 6/4, Tổng thống Barack Obama đã thông báo một chiến lược hạt nhân mới, trong đó có cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân đối phó với các nước không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Iran không được đưa vào danh sách này cùng với Triều Tiên, bởi lẽ Mỹ cáo buộc hai nước này không hợp tác với cộng đồng quốc tế về các tiêu chuẩn hạn chế các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

 

Mỹ và các đồng minh luôn cáo buộc Iran đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran phủ nhận điều này và tuyên bố chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm phục vụ mục đích hòa bình.

 

Mỹ hiện đang đi đầu trong việc thúc Liên Hợp Quốc áp dụng các lệnh trừng phạt mới lên Iran vì nước này từ chối tạm ngưng làm giàu uranium - một quá trình vừa có thể sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng vừa có thể tạo ra nhiên liệu cho đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Iran tuyên bố có quyền làm giàu uranium theo Hiệp ước Cấm phổ biến Hạt nhân.

Gây sức ép lên Iran trong thế bế tắc giữa Iran và phương Tây là điểm tập trung đặc biệt của chiến lược hạt nhân mới của Mỹ. Chiến lược hạt nhân mới cho thấy một động thái tiếp tục cô lập Iran về mặt ngoại giao khi Mỹ tập trung sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế nhằm chống lại việc phổ biến hạt nhân./.