LHQ huy động hơn 4 tỷ USD để tái thiết Haiti

09:02, 01/04/2010

Ngày 30/3 tại New York, Liên Hợp Quốc đã tổ chức Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế nhằm giúp Haiti tái thiết lại đất nước sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 1 vừa qua

 

Hơn 100 nước đã có mặt tại Hội nghị này để nghe Tổng thống Haiti Rene Preval trình bày kế hoạch tái thiết đất nước của Haiti. Trận động đất hồi tháng 1 vừa qua khiến hơn 200.000 người dân Haiti thiệt mạng và hơn 1 triệu người không có nhà cửa. Hội nghị cho rằng để Haiti hồi phục được, cần sự cam kết và hỗ trợ lâu dài từ các nước trên thế giới. Mục tiêu ngắn hạn của Hội nghị này nhằm  kêu gọi khoảng 4 tỷ USD để tái thiết Haiti.

 

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho rằng: “Mục tiêu không chỉ đơn thuần là tái thiết đất nước này, mà phải xây dựng đàng hoàng hơn, tạo ra một diện mạo Haiti mới. Một Haiti mà đa số người dân ko phải sống trong đói nghèo, người dân phải được đến trường và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn, chứ không phải là thất nghiệp và bỏ đất nước ra đi”.

 

Tại Hội nghị, Mỹ đã cam kết hơn hỗ trợ hơn 1 tỷ USD cho Haiti trong 2 năm để giúp nước này xây dựng lại đất nước. Ngoại trưởng Mỹ Clinton cho biết: “Số tiền tài trợ này sẽ được dùng để thực hiện các kế hoạch của Chính phủ Haiti nhằm củng cố các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, y tế, an ninh và quản lý”.