Quân đội Thái Lan giải tán đám đông biểu tình Áo đỏ

08:09, 29/04/2010

Giao tranh giữa hai bên trong cuộc giải tán biểu tình đã làm 1 quân nhân thiệt mạng và 19 người bị thương

 

Đêm 28/4, tại Trung tâm tình trạng khẩn cấp trung đoàn bộ binh 11, Trợ lý Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan, Trung tướng Vorapong Shiupricha thông báo kết quả giải tán đám đông biểu tình Áo đỏ tại khu di tích quốc gia, đường Vibhavadi Rangsit, thủ đô Bangkok và chợ Thái Lan chiều ngày 28/4.

 

Theo Trung tướng Vorapong, quân đội và cảnh sát đã hành động ngăn chặn đám đông biểu tình Áo đỏ đang di chuyển đến chợ Thái Lan theo Luật tình trạng khẩn cấp. Tham gia chiến dịch ngăn chặn này có lục quân, không quân và cảnh sát. Trung tướng Vorapong nhấn mạnh đến các nguyên tắc quốc tế về giải tán biểu tình mà lực lượng an ninh phải tuân theo là tuân thủ các bước từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, Trung tướng Vorapong cũng cho biết, những người biểu tình vi phạm Luật tình trạng khẩn cấp, dùng súng nguy hiểm bắn vào lực lượng an ninh. 

 

Được biết, giao tranh giữa hai bên trong cuộc giải tán biểu tình đã làm 1 quân nhân thiệt mạng và 19 người bị thương. Lực lượng an ninh bắt được 14 người biểu tình Áo đỏ, tịch thu vũ khí gồm súng M79, linh kiện súng M203 dùng bắn đạn cỡ 40mm.

 

Khoảng 14h30 ngày 28/4, đã xảy ra đụng độ giữa đám đông biểu tình của Mặt trận dân chủ chống độc tài UDD (phe Áo đỏ) do lãnh đạo chủ chốt Quanchai Praipana dẫn đầu với khoảng hai đại đội quân đội và cảnh sát tại trạm kiểm soát gần khu di tích quốc gia trên đường Vibhavadi Rangsit. Điểm đến của đám đông biểu tình là chợ Thái Lan, ngăn cản quân đội và cảnh sát chuyển quân vào Bangkok thay quân cho lực lượng gìn giữ trật tự an toàn tại Bangkok. Giao thông đường Vibhavadi Rangsit tắc nghẽn trong nhiều giờ.

 

Tại khu vực chợ Thái Lan, 4 đại đội cảnh sát của Sở cảnh sát khu vực 1 được điều đến bảo vệ, đối phó với đám đông biểu tình. Sau khi bị giải tán, tại đại bản doanh ngã tư Rajprasong, trung tâm thương mại và du lịch của thủ đô Bangkok, Lãnh đạo chủ chốt của UDD, ông Jatuporn Phromphan đã gọi ngay đám đông Áo đỏ đang di chuyển đến chợ Thái Lan quay về đại bản doanh tại ngã tư Rajprasong.

 

Sáng 29/4, trả lời phỏng vấn Hãng tin BBC về khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, Thủ tướng Abhisit khẳng định chính phủ không áp dụng thiết quân luật