Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

09:04, 24/07/2010

Quyết định này được cho là chưa từng có tiền lệ đối với Chính phủ Nhật Bản.

 

Ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo sẽ cử 4 sĩ quan hải quân thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra trên biển Nhật Bản, từ 25 - 28/7, với tư cách là quan sát viên, nhằm thể hiện sự "đoàn kết mạnh mẽ" của Nhật Bản với Mỹ và Hàn Quốc trong vụ đắm chiến hạm Cheonan.

 

Việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận hải quân chung được xem là nhằm gửi tín hiệu cảnh báo tới Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

 

Đây là cuộc tập trận đầu tiên trong khoảng 10 cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ dự kiến sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm.

 

Quyết định cử lực lượng Lực lượng Phòng vệ trên biển tham gia một cuộc tập trận như vậy cũng được cho là chưa từng có tiền lệ đối với Chính phủ Nhật Bản.

 

Cùng ngày, Triều Tiên đã một lần nữa lên án cuộc tập trận Mỹ-Hàn quy mô lớn lần này là hành động vi phạm chủ quyền của Triều Tiên, là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn cầu.

 

Người phát ngôn phái đoàn Triều Tiên tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), ông Ri Tong Il cho biết: “Đây không phải là cuộc huấn luyện phòng vệ, khi Mỹ sử dụng vũ khí tối tân tham gia cuộc tập trận này. Cuộc tập trận là mối đe doạ tới chủ quyền và an ninh của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân  Triều Tiên. Đây là biểu hiện của chính sách thù địch chống lại Triều Tiên và Triều Tiên có thể sẽ  đáp trả cuộc tập trận này” .

 

Ông Ri Tong Il cũng nêu rõ việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên vi phạm tinh thần tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.