Đại diện Mỹ tới Bờ Tây nhằm thúc đẩy hoà bình

07:40, 03/08/2010

Ngày 2/8, Trợ lý cho đặc phái viên của Mỹ về tiến trình hoà bình Trung Đông David Hill đã thảo luận với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah về việc thúc đẩy cuộc đàm phán trực tiếp với Israel

 

Ông Abbas đã thông báo về diễn biến mới nhất của tiến trình hoà bình và nỗ lực thúc đẩy hoà bình. Hai bên cũng thảo luận về cơ chế phán và thời gian đàm phán trực tiếp cũng như ngăn chặn hoạt động xây dựng khu định cư của Israel, đặc biệt ở Jerusalem. Tồng thống Abbas cũng đề nghị phía Mỹ trả lời thư của Uỷ ban sáng kiến hoà bình Arab gửi Tổng thống Barack Obama liên quan tới cuộc đàm phán trực tiếp với Israel.

 

Trong khi đó Hội đồng Bộ trưởng Palestine cùng ngày nhấn mạnh, cần có tiêu chuẩn và thời gian biểu rõ ràng cho cuộc đàm phán với Israel nhằm giải quyết một cách toàn diện và đầy đủ các vấn đề, đặc biệt là vấn đề Jerusalem. Trong tuyên bố đưa ra ngày 2/8, Hội đồng này khẳng định các nỗ lực của cộng đồng quốc tế thành công khi có thời gian cụ thể cho đàm phán và Israel ngừng toàn bộ việc xây dựng các khu định cư.

 

Hội đồng này cũng kêu gọi cộng động quốc tế can thiệp trực tiếp buộc Israel có những hành động tích cực nhằm thúc đẩy hoà bình và đạt được giải pháp hai nhà nước, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân Palestine, trong đó có quyền trở về của người tị nạn, quyền tự quyết và xây dựng nhà nước với đường biên giới năm 1967./.