Hàn Quốc chuẩn bị thay Thủ tướng, 10 bộ trưởng

14:11, 08/08/2010

Theo kế hoạch, lúc 2h chiều nay (8/8 giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ công bố kế hoạch cải tổ nội các lớn, ảnh hưởng tới Thủ tướng và 8-10 trong số 15 bộ trưởng.

 

Cuộc cải tổ sắp diễn ra sẽ là lớn nhất kể từ khi ông Lee nhậm chức vào đầu năm 2008. "Mọi việc chuẩn bị đã được tiến hành", quan chức phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

 

Việc sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo đã được dự đoán trước kể từ khi đảng cầm quyền Đại dân tộc của Tổng thống Lee hứng chịu thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 6.

 

Tháng trước, Thủ tướng Chung Un-chan đã đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm về việc không thể giành được sự ủng hộ của Quốc hội với kế hoạch phát triển chủ chốt.

 

Các nhà quan sát chính trị nhận định, Thủ tướng mới sẽ là một người còn trẻ, trong độ tuổi 40 và có năng lực chính trị để có thể thực thi các sáng kiến chính trị của Tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống Lee nói, ông sẽ chọn Thủ tướng mới trên năng lực chứ không phải dựa trên tuổi tác.

 

Hồi tháng 6, Tổng thống Lee Myung-bak đã hứng chịu một thất bại khi Quốc hội bác bỏ nỗ lực huỷ bỏ kế hoạch chuyển một nửa số bộ của chính phủ sang một thành phố mới ở nam Seoul của ông.