Iraq đã sẵn sàng tự kiểm soát an ninh

14:48, 09/08/2010

Ngày 8/8, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Iraq Raymond Odierno khẳng định quân đội Iraq đã sẵn sàng và đủ khả năng tiếp quản việc đảm bảo an ninh khi Mỹ chuyển giao và chuẩn bị cho một đợt rút quân lớn.   

 

  Tướng Odierno cho biết quân đội Iraq đã cố gắng để đảm nhận nhiệm vụ, ngay cả khi các chính trị gia ở nước này vẫn còn bất đồng về việc thành lập một chính phủ mới và các vụ bạo lực tiếp tục diễn ra.

 

Ông Odiern cũng khen ngợi các lực lượng an ninh Iraq về tính chuyên nghiệp và sự trung lập của họ trong thời gian bất ổn về chính trị sau cuộc bầu cử đầu năm nay. Tuy nhiên, ông Odiern cũng cho rằng việc thành lập một chính phủ ở Iraq sau 5 tháng bị đình hoãn là cực kỳ quan trọng bởi các nhóm nổi dậy sẽ lợi dụng khoảng trống về chính trị hiện nay.

 

Tình trạng bạo lực tại Iraq đã giảm đi đáng kể từ năm 2008, nhưng các cuộc tấn công vẫn diễn ra hàng ngày, đặc biệt tại thủ đô Baghdad, ngăn cản thành phố này trở lại cuộc sống bình thường.

 

Bạo lực gia tăng nhanh trong tháng qua khi Mỹ tiếp tục kế hoạch cho một đợt rút quân lớn dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 8 và chỉ để lại 50.000 quân tại đây./.