Israel mua máy bay hiện đại của Mỹ

08:46, 17/08/2010

Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Israel hôm 15/8 cho biết, Bộ trưởng Ehud Barak đã phê chuẩn việc mua sắm 20 máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ thứ 5, F - 35 của Mỹ.

 

Theo đó, quyết định thông qua việc mua sắm số lượng máy bay trên được đưa ra sau nhiều phiên thảo luận. Toàn bộ số tiền trị giá 2,7 tỷ USD sẽ được chi trả theo chương trình trợ giúp quân sự của Mỹ.

 

Bên cạnh toàn bộ 20 chiếc máy bay, vụ mua sắm trên còn bao gồm các linh kiện thay thế, bảo dưỡng… Israel dự kiến sẽ tiếp nhận những chiếc máy bay này trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017.

 

“F-35 là loại máy bay chiến đấu của tương lai. Việc sở hữu loại máy bay này sẽ khiến cho Israel tiếp tục duy trì sức mạnh tuyệt đối về mặt không quân và công nghệ trong khu vực”, Bộ trưởng Barak cho biết.

 

Chính phủ Israel dự kiến sẽ xem xét việc thông qua kế hoạch mua sắm này vào cuối tháng 9. Israel cho rằng việc mua sắm F-35 sẽ loại bỏ một cách hữu hiệu mối đe dọa từ hệ thống phòng không S-300 của Nga. Những thử nghiệm trên thực tế và máy tính cho thấy loại máy bay tàng hình F-35 của Mỹ có thể vượt qua được hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

 

Hiện tại, Iran đang tìm mọi cách để có được hệ thống phòng không này của Nga nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công có thể của không quân Israel và Mỹ.

 

Máy bay chiến đấu F-35 do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Máy bay này chỉ có một phi công điều khiển và một động cơ. Đây là loại máy bay chiến đấu tàng hình đa năng với khả năng phối hợp tác chiến trên không, ném bom chiến thuật và tham gia đánh chặn.