Kết thúc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Kenya

07:45, 05/08/2010

Chiều tối qua (4/8) gần 28.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã đóng cửa sau một ngày bỏ phiếu diễn ra khá yên bình trong cuộc trưng cầu dân về hiến pháp mới.

 

Cuộc trưng cầu ý dân này được kỳ vọng có thể thay đổi đời sống chính trị tại Kenya, nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Phi, sau nhiều năm bạo lực và bất ổn đi kèm với các cuộc bầu cử.

 

Những thay đổi về Hiến pháp lần này của Kenya được đánh giá là có vai trò quan trọng trong việc tránh lặp lại cuộc đổ máu sau bầu cử giữa các bộ tộc đầu năm 2008, làm hơn 1.300 người chết, và đẩy đất nước có dân số 40 triệu người này vào tình trạng vô chính phủ.

 

Những thay đổi này tập trung vào giải quyết vấn nạn tham nhũng, bảo trợ chính trị, chiếm giữ đất đai và sắc tộc vốn tồn tại dai dẳng tại nước này kể từ khi Kenya giành độc lập từ Anh năm 1963. Những thay đổi này tăng cường sự giám sát đối với quyền lực của Tổng thống, tăng thêm quyền hạn cho chính quyền cơ sở, và quyền lợi chính trị của người dân.

 

Theo các kết quả thăm dò dư luận, hầu hết người dân Kenya đều ủng hộ việc thay đổi Hiến pháp. Kết quả chính thức của cuộc trưng cầu ý dân này sẽ được công bố trong ngày hôm nay (5/8)./