Quân đội Iraq chưa đủ khả năng đảm bảo an ninh đất nước

15:26, 12/08/2010

Theo người đứng đầu Bộ tham mưu quân sự Iraq, tướng B. Zebari, tình hình sẽ trở nên khó khăn hơn sau năm 2011, khi Mỹ rút hoàn toàn quân đội khỏi Iraq

 

Người đứng đầu Bộ tham mưu quân sự Iraq, tướng B. Zebari hôm 11/8 lần đầu tiên cảnh báo, việc Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Iraq vào cuối năm 2011 là quá sớm, bởi vì các lực lượng quân đội Iraq chưa đủ khả năng đảm trách hoàn toàn việc đảm bảo an ninh đất nước trước năm 2020.

 

Những tuyên bố này đưa ra chỉ vài giờ sau khi quân đội nước này rơi vào một ổ phục kích, làm ít nhất 10 người, trong đó có 8 binh sỹ, thiệt mạng và 5 binh sỹ khác bị thương.

 

Phát biểu với hãng tin AFP bên lề một hội nghị bàn việc chuẩn bị cho Quân đội diễn ra tại Bộ Quốc phòng Iraq, ở thủ đô Baghdad, tướng Zebari tuyên bố, vào giai đoạn này, mọi chuyện vẫn diễn ra rất tốt, bởi vì quân đội Mỹ vẫn luôn có mặt ở đây. Song tình hình sẽ trở nên khó khăn hơn sau năm 2011, khi Mỹ rút hoàn toàn quân đội khỏi Iraq.

 

Tướng Zebari cũng cho rằng, các quan chức chính trị cần tìm ra giải pháp nhằm lấp đầy khoảng trống sau năm 2011, bởi vì việc đào tạo Quân đội chỉ kết thúc vào năm 2020. Vì thế theo tướng Zeberi, thời điểm rút quân tốt nhất là vào năm 2020, khi quân đội đã được trang bị và huấn luyện đầy đủ.

 

Đây là lần đầu tiên một quan chức quân đội Iraq yêu cầu Mỹ kéo dài thời hạn đóng quân tại nước này. Tuy nhiên, tới nay, các quan chức Mỹ vẫn khẳng định sẽ giữ đúng lịch trình rút quân mà Tổng thống B. Obama đưa ra.

 

Bạo lực đã gia tăng nhanh trong tháng qua khi Mỹ tiếp tục kế hoạch cho một đợt rút quân lớn dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 8 và chỉ để lại 50.000 quân tại Iraq.