Afghanistan bầu cử Quốc hội

08:49, 19/09/2010

Ngày 18-9, Afghanistan đã tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội thứ hai kể từ khi chế độ Taliban bị lật đổ năm 2001. Cuộc bầu cử có sự tham gia của 2.545 ứng cử viên từ 34 tỉnh trên cả nước.

 

Hơn 115.000 binh sỹ và nhân viên cảnh sát, với sự hỗ trợ của 144.000 binh sỹ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã được triển khai nhằm bảo đảm an ninh cho 11,4 triệu cử tri và tất cả các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

 

 Tuy nhiên, chỉ 3 giờ trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, trụ sở của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO (ISAF) ở thành phố Jalalabad, cách thủ đô Kabul 1.300km về phía Đông nam, đã bị rung chuyển bởi 6 quả rocket, trong khi trụ sở của NATO ở trung tâm Kabul cũng phải hứng chịu một quả rocket.

 

Còn trong thời gian diễn ra bầu cử đã xảy ra một loạt vụ tấn công. Ít nhất 2 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng rocket nhằm vào ngôi nhà ở một ngôi làng phía Đông Afghanistan. Tại tỉnh Khot, miền Nam nước này, một quả bom đã phát nổ tại một ngôi trường được sử dụng làm điểm bỏ phiếu, làm 3 người bị thương, trong đó có 2 quan sát viên bầu cử Afghanistan. Cùng ngày, ông Toryalai Wesa, Tỉnh trưởng tỉnh Kandahar đã thoát chết trong một vụ đánh bom khi tới thăm các điểm bỏ phiếu ở khu vực miền Nam. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

 

Trước đó, theo BBC, nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban đã kêu gọi người dân Afghanistan tẩy chay bỏ phiếu, cho rằng đây thực chất là một tiến trình của nước ngoài nhằm kéo dài sự chiếm đóng ở Afghanistan và tuyên bố sẽ phá hoại sự kiện chính trị này.

 

Dự kiến, kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 31-10 tới.