Nga coi trọng phát triển quan hệ với Trung Quốc

15:38, 26/09/2010

Lãnh đạo cấp cao của Nga cho biết, phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên của nước này trong chiến lược ngoại giao

Hôm nay (26/9), Tổng thống Nga Medvedev bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong thời gian 3 ngày.

 

Trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc trước chuyến thăm, Tổng thống Medvedev khẳng định, phát triển quan hệ hợp tác với Trung Quốc là một trong những ưu tiên ngoại giao của Nga.

 

Tổng thống Medvedev nói, quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Nga-Trung phát triển nhanh chóng trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại, xã hội… Hai bên phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế. Hai bên cũng có lập trường chung trong việc xây dựng trật tự thế giới công bằng, đa cực.

 

Tổng thống Medvedev cho biết, trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh, hai bên sẽ trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế cùng quan tâm, trong đó trọng điểm thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Ngoài ra, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường, giao lưu giữa các địa phương hai nước cũng sẽ được hai bên đề cập đến.

 

Trong thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại Nga-Trung phát triển nhanh chóng. 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch trao đổi hàng hóa hai bên đạt 25,5 tỷ USD, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2009./.