Campuchia để quốc tang các nạn nhân xấu số

11:52, 23/11/2010

Phát biểu trên truyền hình ngay sau khi xảy ra thảm họa trên cầu Koh Pich, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố để quốc tang tưởng niệm các nạn nhân xấu số

 

Tính đến 9h sáng 23/11, số nạn nhân bị thiệt mạng do chen lấn và giẫm đạp trong đêm bắn pháo hoa, biểu diễn văn nghệ kết thúc lễ hội đua thuyền diễn ra ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia đêm qua đã lên tới 349 người. Số người bị thương là hơn 500 người.

 

Hiện những người bị thương đang được cấp cứu tại 4 bệnh viện lớn ở thủ đô Phnom Penh. Một ủy ban điều tra và Trung tâm cung cấp thông tin đã được thành lập để giải quyết vụ việc.

 

Trong phát biểu trên truyền hình Campuchia vào 2h30 sáng 23/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. “Tôi rất tiếc khi thảm họa xảy ra tại đảo Koh Pich. Đây là lần đầy tiên xảy ra một thảm họa như vậy. Chính phủ sẽ thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân của thảm họa trên cầu Koh Pich, ngày 25/11 Campuchia sẽ để quốc tang những nạn nhân trong thảm họa này”.

 

Một bác sĩ của bệnh viện gần khu vực xảy ra thảm họa này cho biết đa phần các nạn nhân bị chết do ngạt thở và bị điện giật. Trong khi đó các nhân chứng thuật lại rằng lực lượng cảnh sát Campuchia đã sử dụng vòi rồng phun nước để giải tán đám đông trên cây cầu, sau khi bắt đầu xảy ra hiện tượng hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau, rất nhiều người trong đám đông tắc nghẽn nhảy xuống dòng sông Bassac để tìm lối thoát. Nhiều người dân Campuchia đã rất bàng hoàng khi biết được con số thương vong.

 

Vị trí nơi xảy ra vụ giẫm đạp.

 

Thảm họa xảy ra khi lưu lượng người đi qua một cây cầu nhỏ có chiều rộng hơn 10m dẫn vào khu vui chơi Đảo Ngọc trở nên quá tải. Hàng ngàn người chen lấn, dẫm đạp lên nhau là nguyên nhân chính gây nên thảm họa.

 

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã ngừng một số hoạt động dự định diễn ra ngày hôm nay, đồng thời quyết định tổ chức quốc tang cho các nạn nhân vào ngày 25/11 tới.