Biến đổi khí hậu tác động mạnh tới nhiều nước

17:33, 02/12/2010

Thiên tai đang diễn ra nhiều nơi trên thế giới tiếp tục là những cảnh báo gửi tới con người về các tác động do biến đổi khí hậu mang lại.

 

Trong khi đó, 25.000 đại biểu thuộc các Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cơ quan nghiên cứu đang tiếp tục tìm kiếm những tiến bộ trong việc đưa ra thỏa thuận cụ thể đối phó với hiện tượng ấm lên của Trái Đất trong Hội nghị về biến đổi khí hậu diễn ra tại Cancun, Mexico.

 

Ngày 2/12, hàng ngàn người Venezuela đã phải rời bỏ nhà cửa do các trận lở đất và lũ lụt ở khu vực gần thủ đô Caracas khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị mất tích.

 

Mưa to và lũ lụt đã khiến hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hầu hết số nạn nhân kể trên bị nước lũ cuốn trôi hoặc bị chết do nhà đổ. Chính phủ Venezuela đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 3 bang. Cơ quan khí tượng Venezuela cho biết, mưa lớn còn kéo dài vài ngày nữa.

 

Hiện các nhà tạm đã trở nên quá tải. Các nhà hoạt động cộng đồng cho biết, cần phải có thêm nhiều nhà tạm cho những người dân đi sơ tán. Một nhà hoạt động cộng đồng, bà Mabela Pimentan cho biết: “Những người tàn tật, phụ nữ mang thai, những người lớn tuổi và trẻ em đã được sơ tán tới nơi an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi cần sự trợ giúp nhiều hơn nữa”.

 

Trong khi đó, bang Tamil Nadu của Ấn Độ cũng đang hứng chịu các trận mưa lớn, gây lụt lội trên diện rộng. Tại khu vực Cuddalore, gần 50.000 ha hoa màu đã bị phá hủy hoàn toàn và hơn 20 làng ngập chìm trong nước lũ.

 

Theo Tỉnh trưởng Karunanihi, đã nhận được thông báo về số người thiệt mạng trong trận lụt nhưng chưa thống kê chi tiết. Ông Karunanihi cũng cho biết, mỗi gia đình sẽ nhận được khoản trợ cấp khoảng 4.408 USD.

 

Trong khi đó, thời tiết giá lạnh khắc nghiệt đang hoành hành một số nước châu Âu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân. Tuyết rơi dày và nhiệt độ xuống thấp đã buộc giới chức Đức và Anh phải hủy bỏ hoặc tạm hoãn nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế, khiến vận tải hàng không đình trệ và gây tắc nghẽn trên các tuyến giao thông đường bộ.

 

Tại Pháp, nhiệt độ xuống thấp đến mức nhà cung cấp điện RTE cảnh báo cắt điện tại nhiều nơi do nhu cầu tiêu dùng điện năng tăng mạnh. Thời tiết khắc nghiệt cũng khiến giới chức phải hủy bỏ tới 20% dịch vụ vận tải bằng tàu cao tốc tới miền Đông Nam.

 

Thiên tai thường xuyên xảy ra trong thời gian gần đây chứng tỏ biến đổi khí hậu đang tác động mạnh tới các nước. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo trên thế giới hiện đang họp tại Cancun hy vọng có thể tìm ra các bước đột phá so với Hội nghị Copenhaghen.

 

Trong các ngày làm việc trước đó, Cơ quan Khí tượng LHQ một lần nữa cảnh báo, tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ mang đến hậu quả là những hiện tượng thời tiết cực đoan, và bây giờ chính là lúc để hành động. Tổng thống nước chủ nhà Mexico F.Canderon cũng khẳng định, hoạt động của con người là nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu, do đó, thế giới cần phản ứng có trách nhiệm trước tình trạng này.