Cuộc gặp thượng đỉnh các nước vùng Baltic

16:21, 06/12/2010

Các nhà lãnh đạo vùng Bantic đã đạt được sự đồng thuận trong nhiều vấn đề hợp tác song phương và đa phương. Đặc biệt trong đó có việc tăng cường hợp tác với Nga và Liên minh Châu Âu.

 

Ngày 5/12, lãnh đạo 4 quốc gia vùng Baltic gồm Latvia, Estonia, Ba Lan và Lithuania đã có cuộc gặp tại thủ đô Warsaw của Ba Lan để thảo luận về những vấn đề liên quan đến chính sách hợp tác trong khu vực, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác với Nga. Đặc biệt, cuộc gặp này diễn ra một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Nga Medvedev tới Ba Lan. Nó cho thấy, ảnh hưởng  nước Nga đang trở lại vùng Bantic .

 

Tại cuộc họp báo được tổ chức chung tại Văn phòng Chính phủ Ba Lan, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo vùng Baltic đã đạt được sự đồng thuận trong nhiều vấn đề hợp tác song phương và đa phương. Đặc biệt trong đó có việc tăng cường hợp tác với Nga và Liên minh Châu Âu cũng như thảo luận về vấn đề năng lượng. Theo ông Tusk, trong bối cảnh khủng hoảng nợ công đang có nguy cơ đe doạ Châu Âu như hiện nay thì vấn đề ngân sách Châu Âu phải được đặt lên hàng đầu. Ông Donald Tusk nói: “Vấn đề khủng hoảng đã được chúng tôi thảo luận rất kỹ vì nó rất quan trọng cho cả 4 quốc gia. Vào tuần tới, Hội đồng Châu Âu sẽ thảo luận về việc hình thành ngân sách Châu Âu và các chính sách dài hạn của nguồn ngân sách này trong tương lai. Chúng tôi cũng chia sẻ những quan điểm đồng tình và cho rằng các nước Châu Âu không nên bàn cãi nhiều về vấn đề này. Theo hiệp ước Lisbon đã được thông qua, để phù hợp với những gì mà chúng tôi coi là lợi ích của Châu Âu thì Uỷ ban Châu Âu có thể trình dự thảo về hình thành nguồn ngân sách dài hạn”.

 

Trong quan hệ với Nga, 4 quốc gia khu vực Baltic cũng cho rằng, Nga là đối tác quan trọng của Châu Âu. Không chỉ bởi vị trí địa chính trị của Nga mà quan trọng hơn, Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Châu Âu, trong đó không ngoại trừ 4 nước Latvia, Estonia, Ba Lan và Lithuania.

 

Thời gian qua, mối quan hệ giữa Nga với các quốc gia vùng Baltic có phần lạnh nhạt. Đặc biệt khi một loạt các quốc gia khu vực này gia nhập Liên minh Châu Âu. Thậm chí một số quốc gia như Ba Lan còn ngấp nghé muốn gia nhập Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Điều này khiến cho người Nga phật lòng. Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc rời xa quan hệ với Nga, các nước vùng Baltic đang chuốc thiệt vào thân. Bởi xét cho cùng, các nước này vẫn phụ thuộc quá lớn vào nước Nga, nhất là trong vấn đề năng lượng.

 

Nhiều người còn nhớ, trong các cuộc chiến khí đốt với Nga, Châu Âu luôn là bên thua thiệt. Những mùa đông lạnh giá khiến cho Châu Âu, đặc biệt là một số nước phụ thuộc quá lớn vào Nga như Estonia, Latvia không thể tách rời mối quan hệ cộng sinh này. Chẳng thế mà trong cuộc gặp thượng đỉnh các nước vùng Baltic, nhà lãnh đạo Lithuania A. Kubilius lên tiếng ca ngợi sự nồng ấm đã trở lại trong quan hệ Nga – Ba Lan và xem đây như một động thái rất tích cực đối với khu vực Blatic.

 

“Chúng tôi muốn nhân cơ hội này bày tỏ sự chúc mừng trước những tín hiệu tích cực trong quan hệ Nga và Ba Lan. Chúng tôi chờ đợi chuyến thăm của Tổng thống Nga Medvedev tới Ba Lan trong những ngày tới là bước đi hết sức quan trọng không chỉ với BaLan mà còn đối với toàn bộ khu vực. Bởi vì quan hệ Nga với các nước vùng Baltic đã từng có một lịch sử tốt đẹp và chúng tôi chờ đợi những điều tốt đẹp ấy sẽ trở lại trong tương lai”.

 

Trước đó, ngày 3/12, phía Nga đã quyết định trao trả cho Ba Lan những tài liệu về vụ thảm sát năm 1940 như một cử chỉ thiện trí trước chuyến thăm của Tổng thống Nga Medvedev tới Ba Lan, bắt đầu từ ngày 6/12.