Cướp biển lại bắt giữ tàu

10:51, 30/12/2010

Những tên cướp biển Somali vừa bắt giữ thêm một chiếc tàu hàng của Hy Lạp ở đông bắc Seychelles, một phát ngôn viên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hy Lạp hôm 29/12 cho biết.

 

Chiếc tàu hàng Navios Apollon mang cờ của Panama nhưng thuộc sở hữu của một công ty Hy Lạp đã bị bắt giữ ở Vịnh Aden, ngoài khơi biển Somali ngày hôm 28/12.

 

Tàu Navios Apollon gặp nạn khi đang chở phân bón đến Ấn Độ. Con tàu này có tất cả 19 thủy thủ với thuyền trưởng là người Hy Lạp trong khi 18 thủy thủ còn lại là người Philippines.

 

Trước đó cùng ngày, một tàu chở chất hóa học mang cờ của Anh với 26 thành viên thủy thủ đoàn cũng đã rơi vào tay bọn hải tặc Somali ở vùng Vịnh Aden.

 

"Chúng tôi vừa bắt giữ một con tàu mang cờ Anh ở Vịnh Aden chiều tối qua," thủ lĩnh cướp biển Mohamed Shakir cho tờ The Times biết qua điện thoại. Theo tên này, con tàu của Anh bị bắt giữ “một cách hòa bình” và “không có phát súng nào được bắn ra cũng như không ai bị thương vong."

 

Với việc có thêm 2 con tàu bị bắt giữ, hải tặc Somali đã thực hiện được một con số kỷ lục các cuộc tấn công và bắt giữ tàu thuyền trong năm qua. Tính đến ngày 22/12, số vụ tấn công mà hải tặc Somali thực hiện ở vùng Vịnh Aden và khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây Somali đã lên tới con số 174 với 35 tàu bị bắt giữ và 587 thủy thủ bị bắt làm con tin.

 

Trong khi đó, theo Cục Hàng hải quốc tế, tính đến ngày 20/10, có 324 vụ tấn công của hải tặc nhằm vào các tàu thuyền thương mại trên khắp thế giới với 37 tàu bị bắt giữ và 639 thủy thủ bị bắt làm con tin.