Đảng Dân Chủ Thái Lan thắng cử tại Bangkok

09:20, 13/12/2010

Đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã giành thắng lợi tại khu vực Bangkok trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung

 

Ông Aphirak Kosayothin, ứng cử viên đảng Dân Chủ chiến thắng bỏ xa đối thủ đảng đối lập Vì Nước Thái. Kết quả kiểm phiếu không chính thức, ông Aphirak được 71.072 phiếu bầu gần gấp đôi ứng cử viên Pongphisut  Chintasophon của đảng đối lập Vì nước Thái chỉ được 30.506 phiếu bầu. Tuy nhiên theo Ủy ban bầu cử, số cử tri Bangkok đi bỏ phiếu thấp chỉ chiếm trên 33%.

 

Bầu cử Hạ nghị sĩ bổ sung khu vực 2 thủ đô Bangkok có 4 đảng cử ứng cử viên tham gia gồm 2 đảng lớn là Dân Chủ và Vì nước Thái, hai đảng còn lại là đảng Thái Lan vừa đủ và Dân Chủ công bằng chỉ được số phiếu khiêm tốn trên 1.000 phiếu và trên 660 phiếu theo thứ tự.

 

Bộ trưởng Tài chính Korn Jatikavanij, Phó Chủ tịch đảng Dân Chủ cho rằng, kết quả bầu cử bổ sung tại Bangkok cho thấy tổng tuyển cử sắp tới đảng của ông sẽ giành thêm ghế tại Hạ viện.

 

Ngày 12/12, diễn ra bầu cử bổ sung tại 5 tỉnh của Thái Lan lựa chọn 5 Hạ nghị sĩ. Các tỉnh tổ chức bầu cử gồm: thủ đô Bangkok, tỉnh Khonkaen, Phranakhon Sriayuttaya, Surin và Nakhon Ratchasima.

 

Dư luận Thái Lan cho rằng, tuy là bầu cử bổ sung nhưng nó là thước đo độ tín nhiệm của người dân Thái Lan với các đảng. Từ đó các đảng sẽ đề ra chiến lược cho cuộc tổng tuyển cử được dự đoán sẽ sớm diễn ra trong năm 2011.