EU “nối gót” Mỹ trong vấn đề Trung Đông

10:24, 14/12/2010

Các Bộ trưởng Ngoại giao 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ở Brussels (Bỉ) ngày 13/12 đã ra một tuyên bố, bày tỏ quan điểm về vấn đề hoà bình Trung Đông. 

 

Trong tuyên bố của mình, EU “lấy làm tiếc” vì Israel đã không chấp nhận kéo dài thời hạn tạm ngưng việc xây dựng các khu định cư Do Thái ở khu bờ Tây mà châu Âu cho là vi phạm luật pháp quốc tế.

 

EU cũng khẳng định rằng người Palestine có quyền sở hữu một Nhà nước có chủ quyền. Tuy nhiên, EU nhấn mạnh sẽ chỉ ủng hộ “một giải pháp thông qua đàm phán” giữa hai bên, bao gồm cả vấn đề biên giới. 

 

Các nhà quan sát cho rằng với tuyên bố này, EU đã đi theo Mỹ trong cách tiếp cận với hồ sơ hoà bình Trung Đông. Cụ thể là châu Âu đã không còn coi việc Israel ngừng xây dựng các khu định cư ở khu bờ Tây như một điều kiện để nối lại các cuộc hoà đàm giữa IsraelPalestine.

 

Đồng thời, tuyên bố này cũng cho thấy EU lựa chọn một chính sách dung hoà, không cứng rắn như Brazil hay Argentina, những quốc gia mới đây đã đơn phương thừa nhận một Nhà nước Palestine có chủ quyền theo đường biên giới trước năm 1967.

 

Tuyên bố của EU chắc hẳn không khiến cho phía Palestine hài lòng vì cho tới ngày 13/12, đại diện đàm phán của Saeb Erakat vẫn đề nghị Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Catherine Ashton thừa nhận Nhà nước Palestine theo đường biên giới trước năm 1967.