Iran sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân

08:30, 01/12/2010

Tổng thống Ahmadinejad khẳng định, hoạt động làm giàu urani của Iran là quyền hợp pháp của nước này và không phải là vấn đề đưa ra đàm phán. 

 

Phát biểu trước người dân Iran tại một cuộc mít tinh ở tỉnh Marandazan, miền Bắc nước này ngày 30/11, Tổng thống Mamoud Ahmadinejad nhấn mạnh, ông hoan nghênh cuộc đàm phán sắp tới giữa Iran và các cường quốc, Iran "sẽ thảo luận về vấn đề hợp tác hạt nhân và sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân".

 

Ông Ahmadinejad nhấn mạnh: “Chúng ta luôn sẵn sàng đàm phán trên cơ sở công bằng và tôn trọng. Nhưng lẽ ra họ nên chờ đợi đến khi đã làm rõ vấn đề rồi hãy đưa ra các lời buộc tội cùng những lệnh trừng phạt, để thấy những quyết định của họ là sai lầm đến mức nào”.

 

Trước đó, Iran đã chấp thuận tiến hành vòng đàm phán mới với các cường quốc phương Tây về vấn đề hạt nhân tại Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 6-7/12 tới.

 

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalilii sẽ đàm phán với đại diện cấp cao Liên minh châu Âu phụ trách các vấn đề đối ngoại Catherine Ashton. Bà Astơn dẫn đầu đoàn đàm phán của Nhóm "3+3", hay P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức).

 

Đây sẽ là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa Iran và 6 cường quốc này kể từ tháng 10/2009.