Mỹ coi vấn đề hạt nhân của Iran là ưu tiên đàm phán hàng đầu

09:57, 04/12/2010

Iran sẽ chỉ thảo luận về vấn đề hợp tác hạt nhân và sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân

 

Ngày 3/12, một quan chức cấp cao của Mỹ nhấn mạnh, mối lo ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc thảo luận sắp tới, giữa Iran và 6 cường quốc tại Geneve (Thuỵ Sĩ) trong tuần tới.

 

Phát biểu bên lề một cuộc họp của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tại thủ đô Viên của Áo, ông Glin Devi, đại diện của Mỹ tại cơ quan này nói: “Chương trình hạt nhân của Iran phải là ưu tiên hàng đầu của chương trình nghị sự. Việc Iran sẵn sàng đề cập đến vấn đề đó là rất quan trọng. Đó là quan tâm hàng đầu của cộng đồng thế giới và là quan tâm hàng đầu của nhóm P5+1. Giữa hai bên còn rất nhiều vấn đề đáng thảo luận, nhưng đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là những câu hỏi về vấn đề hạt nhân được giải quyết”.

 

Iran đã đồng ý nối lại cuộc đàm phán với 6 cường quốc trong Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) tại Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 6-7/12 tới, nhưng tuyên bố sẽ không thương lượng về "các quyền hạt nhân" của mình. Lãnh đạo Iran nhiều lần khẳng định hoạt động làm giàu urani của Iran là quyền hợp pháp của nước này và không phải là vấn đề đưa ra đàm phán.