Nga-EU và bước đến hợp tác không biên giới

16:01, 08/12/2010

Cho dù có bước đi chậm rãi, nhưng cả hai cùng thúc đẩy quan hệ song phương tiến lên phía trước một cách vững chắc. 

 

Ngày 7/12, Tổng thống Medvedev dẫn đầu đoàn đại biểu Nga tham dự Hội nghị Cấp cao Nga-EU lần thứ 26 tại Brussels, Bỉ. Hội nghị sẽ bàn về đơn giản hoá chế độ thị thực cho công dân Nga và EU, việc Nga gia nhập WTO, an ninh năng lượng...

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, nỗ lực của các bên trong việc hình thành không gian kinh tế, pháp lý, khoa học và văn hoá thống nhất giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) sẽ trở thành một bước đi quan trọng hướng đến sự hình thành một “châu Âu lớn” và thống nhất.

 

Về hình thức, việc tiến hành cuộc gặp cấp cao lần này hoàn toàn diễn ra bình thường. Cuộc sống người dân Brussels không hề bị xáo trộn, không thấy những biện pháp an ninh đặc biệt, không có sự ồn ào đâu đó trên phố. Thực ra, các cuộc gặp cấp cao như thế này từ lâu đã trở thành quen thuộc đối với Nga và đối với cả EU, điều này cho thấy sự bình thường hoá và xích lại gần nhau hơn, giữa Nga với EU.

 

Hai bên gặp nhau 2 lần trong 1 năm. Các bước đi chậm rãi, nhưng cả hai cùng thúc đẩy quan hệ song phương tiến lên phía trước một cách vững chắc và cuộc gặp cấp cao lần này chiếm vị trí quan trọng.

 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông José Manuel Barroso, trước khi hội đàm, đón Tổng thổng Nga với tâm trạng thoải mái, trao đổi về chủ đề thể thao và chúc mừng Tổng thống Nga với việc Nga đã giành được quyền đăng cai Giải Bóng đá Thế giới 2018. Sự tự tin và thoải mái cho thấy hai bên có thể thoả thuận được nhiều vấn đề quan trọng.

 

Thực tế, vài giờ trước khi khai mạc cuộc gặp cấp cao Nga-EU, tại Brussels, vào trưa 7/12, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế LB Nga, bà Nabiullina và Cao ủy EU phụ trách thương mại Karel De Gucht đã ký văn bản về sự hiểu biết lẫn nhau liên quan đến các điều kiện để Nga gia nhập WTO. Như vậy, Nga và EU đã chính thức kết thúc đàm phán về WTO. Sau khi hội đàm với lãnh đạo EU, Tổng thống Nga cho biết, quá trình hội nhập của Nga với WTO sẽ bước vào “con đường thẳng cuối cùng”, đã khắc phục được những bất đồng cuối cùng.

 

Tổng thống Nga Medvedev nói: « Về nguyên tắc, sau những thoả thuận với Mỹ và EU, việc Nga trở thành thành viên WTO hoàn toàn là hiện thực. Tôi hài lòng với những kết quả đàm phán trong năm nay. Suốt 10 năm đàm phán thì năm nay là năm đàm phán thành công nhất ».

 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho rằng: « Khi kết thúc thoả thuận song phương về việc Nga gia nhập WTO, chúng ta cần phải tập trung chú ý đến các thoả thuận trong các hình thức đa phương khác để làm sao Nga có thể nhanh chóng gia nhập WTO. Và đây là bước quan trọng về phía trước được cả thế giới mong đợi. Thoả thuận về gia nhập WTO hôm nay là bước đột phá chính trị thực sự trong quan hệ Nga-EU».

 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Barroso thì khẳng định, EU “tích cực ủng hộ nỗ lực của Nga gia nhập WTO vào năm 2011. Điều này cho phép thúc đẩy thương mại và đầu tư và tạo điều kiện phát triển kinh tế chung. Điều này còn tạo ra những xung động cho các cuộc đối thoại về Thoả thuận mới giữa Nga-EU”.

 

Với Nga, việc gia nhập WTO cũng có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ của Nga với EU, hơn nữa, nó còn mở ra con đường để kết thúc các cuộc đối thoại về thoả thuận cơ sở mới về hợp tác chiến lược. Hiện EU là đối tác thương mại chính của Nga, là nguồn đầu tư nước ngoài cơ bản đối với nền kinh tế quốc dân. Nga cũng là 1 trong 3 đối tác thương mại lớn nhất của EU (cùng với Mỹ và Trung Quốc) và là nhà cung cấp năng lượng chính cho châu Âu.

 

Một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao là sáng kiến của Nga “Đối tác vì mục đích hiện đại”. Nhiệm vụ chính của sáng kiến này là đưa quan hệ hai bên lân cấp độ chất lượng mới. Theo Tổng thống Medvedev, sự hợp tác hiện có là những công việc hiệu quả. Hơn nữa, các thoả thuận đạt được lại được bổ sung bằng những thoả thuận song phương với từng đối tác là các nước thành viên EU càng góp phần tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn.

 

Trên nền tảng đó, sáng kiến đối tác vì mục đích hiện đại nêu những hướng ứng dụng thực tế, cụ thể là trao đổi những công nghệ hiện đại nhất, tạo điều kiện để các nhà khoa học và các chuyên gia kỹ thuật phối hợp hành động. Từ đây, vấn đề đơn giản hoá thủ tục thị thực Nga và EU đóng vai trò rất quan trọng. Về vấn đề này, ông Manuel Barroso cho rằng, đây là điều cần thiết nhưng phải thực hiện từng bước và phải được xem xét cẩn thận.

 

Một điểm nữa, vẫn là sáng kiến của Nga, cũng được đặc biệt chú ý tại cuộc gặp đó là ký một Hiệp ước mới về an ninh châu Âu. Theo Tổng thống Nga, cần phải soạn thảo những quy định thống nhất, bắt buộc đối với tất cả các nước.

 

Một vấn đề truyền thống của Hội nghị Cấp cao vẫn là an ninh năng lượng trên toàn châu lục. Nga cho rằng, ý tưởng của vấn đề này là ký thoả thuận về an ninh năng lượng trong đó có tính đến sự bình đẳng về lợi ích của nhà cung cấp, của người chung chuyển và người sử dụng.