Nga kỷ niệm chiến thắng của Hồng quân

14:02, 05/12/2010

Ngày 4/12, tại Thủ đô Moscow bắt đầu diễn ra các hoạt động kỷ niệm 69 năm chiến thắng của Hồng quân Xô-viết chống phát xít ở vùng ngoại ô Moscow.

 

Phát biểu trước đông đảo người dân, Thị trưởng Moscow một lần nữa khẳng định, chiến thắng ở ngoại ô Moscow năm 1941 là kết quả của sức mạnh toàn dân, của cả nước Nga, góp phần to lớn vào việc đánh bại chủ nghĩa phát xít.

 

Người dân thủ đô luôn ghi nhớ công ơn các anh hùng đã hy sinh và cống hiến cho Tổ quốc và Thủ đô. Chiến công của họ là những dòng chữ vàng trong những trang lịch sử vinh quang của Moscow.

 

Trên Đồi tưởng niệm ở Công viên Chiến thắng diễn ra hoạt động trọng thể với chủ đề “Ranh giới vinh quang”. Hàng trăm thành viên các phong trào thiếu niên và tổ chức trẻ em “Đoàn kết” được cử làm đội viên cận vệ danh dự tại 15 điểm kỷ niệm những trận đánh lịch sử ở ngoại ô Moscow. Các hoạt động kỷ niệm tiếp tục diễn ra trong ngày 5 và 6/12.

 

Ngày 5/12/1941, Hồng quân Liên-xô bắt đầu các cuộc phản công đẩy lùi quân phát xít ra xa thủ đô. Các cuộc chiến đấu này đã trở thành thời điểm bước ngoặt trong cuộc chiến tranh Vệ quốc, chuyển từ phòng thủ sang phản công dẫn tới các chiến thắng vang dội, buộc phát xít Đức phải đầu hàng vô điều kiện 4 năm sau đó.