Nga tăng cường an ninh ngăn chặn lộn xộn tại Moscow

16:45, 14/12/2010

Chiều 13/12, cảnh sát lại được tăng cường quanh khu vực Quảng trường Manezh (cạnh Quảng trường Đỏ), nơi xảy ra vụ “lộn xộn” của những cổ động viên bóng đá và thành phần theo chủ nghĩa dân tộc hôm 11/12.

 

Khoảng 500 cảnh sát và cảnh sát chống bạo động (OMON) phong toả khu vực xung quanh quảng trường. Ngoài ra, có khoảng vài chục xe cứu thương và nhiều xe cứu hỏa được điều đến đậu quanh khu vực .

 

Cảnh sát cũng không cho phép du khách vào khu vực Vườn hoa và Quảng trường Đỏ, đồng thời có kế hoạch hạn chế lối ra của hành khách từ ga tàu điện ngầm Okhotny Ryad và ga Quảng trường Cách mạng đi lên khu vực quảng trường Manezh.

 

Ngoài ra, Trung tâm mua sắm Siêu thị ngầm Okhotny Ryad bên dưới Quảng trường Manezh cũng bị đóng cửa vì lý do kỹ thuật. Thông thường, trung tâm này mở cửa cho đến 22h. Trước đó, có thông tin về việc một nhóm cổ động viên bóng đá đã đồng ý gặp mặt với các đại diện của cộng đồng người Kapkaz tại Quảng trường Manezh vào chiều tối 13/12.

 

Đề cập vụ việc lộn xộn diễn ra trước đó tại Quảng trường Manezh, cũng như khả năng tái diễn tình trạng mất trật tự xã hội, Tổng thống Nga Medvedev yêu cầu phải đấu tranh quyết liệt với những kẻ làm rối loạn trật tự xã hội và bằng các biện pháp hợp hiến ngăn chặn sự nhen nhóm hằn thù sắc tộc. Sự việc trên phải coi là những hành động tội phạm và cần phải được nghiêm trị.

 

Ông Medvedev nhấn mạnh: Các hoạt động xã hội, các cuộc mít tinh, tuần hành cần phải được thực hiện phù hợp với các chuẩn mực luật pháp. Tất cả các hoạt động bất hợp pháp, bất cứ ở đâu đều cần phải ngăn chặn. Không chỉ có lãnh đạo Cơ quan nội vụ, mà cả Viện Công tố và Cơ quan điều tra cũng cần phải quan tâm đến vấn đề này.

 

Ông Medvedev cũng nêu rõ, những hành động nhằm khơi dậy hận thù mang tính sắc tộc, dân tộc hay tôn giáo là cực kỳ nguy hiểm. Những hành động như vậy đe doạ sự bền vững của Nhà nước. Lực lượng bảo vệ pháp luật có thể và cần phải áp dụng tất cả các biện pháp mà luật pháp cho phép để chống lại những hành động vi phạm.

 

                    Vụ lộn xộn tại Quảng trường Manezh.

 

Trước đó, ngày 11/12, khoảng 5.000 thanh niên tập trung tại Quảng trường Manezh trong một cuộc biểu tình tự phát,  ngay sau Lễ tưởng niệm Yegor Sviridov, người đứng đầu một  nhóm cổ động viên của đội Yegor Sviridov bị chết trong một vụ xô xát khác, xảy ra vào ngày 6/12 giữa những thanh niên vùng Kapkaz và nhóm thanh niên Nga bản địa tại thủ đô.

 

Lẫn trong đoàn người có cả những thành phần quá khích dân tộc chủ nghĩa. Những thanh niên này tấn công một số người vùng Kapkaz có mặt tại quảng trường vào thời điểm đó. Sau đó, tình trạng lộn xộn và tấn công người vùng Kapkaz và Trung Á lan ra một loạt nhà ga xe điện ngầm ở Moscow. Theo số liệu của chính quyền Moscow, có 32 người bị nạn trong các vụ lộn xộn này.