Người sáng lập WikiLeaks tiếp tục bị giam giữ ở Anh

08:36, 08/12/2010

Toà án thành phố Westminster (Anh) ngày 7/12 đã quyết định giam giữ người sáng lập trang Interrnet WikiLeaks cho tới ngày 14/12 tới cho một phiên toà mới, nhằm ra phán quyết liệu có dẫn độ nhân vật này sang Thụy Điển hay không.

Theo giải thích của thẩm phán Howard Riddle thuộc toà án thành phố Westminster, sở dĩ quan toà ra quyết định giam giữ tạm thời sáng lập viên của trang WikiLeaks Julian Assange mà không cho các luật sư bảo lãnh là vì toà án lo ngại ông Assange sẽ không tự nguyện tới phiên toà này vào ngày 14/12 tới. Đây là phiên toà xem xét khả năng dẫn độ ông Julian Assange sang Thụy Điển theo yêu cầu của quốc gia này, nơi Julian Assange đang bị điều tra ở Thụy Điển về một vụ việc xâm phạm tình dục.

 

Phản ứng trước phán quyết của toà án Westminster, luật sư của Julian Assange, ông Mark Stephens cho biết: “Đáng tiếc là ngài Assange vẫn tiếp tục bị giam giữ. Nhưng WikiLeaks sẽ tiếp tục bởi WikiLeaks có hàng ngàn nhà báo vẫn tiếp tục đưa tin trên thế giới”.

 

Theo ông Julian Assange và các luật sư, tuy vụ việc ở Thụy Điển không có mối liên hệ trực tiếp nào với những tiết lộ của trang WikiLeaks thời gian vừa qua, nhưng quyết định đòi dẫn độ và xét xử ông Assange của phía Thụy Điển có thể có động cơ chính trị. Phía Thụy Điển đã bác bỏ ý kiến này.

 

 Theo một số chuyên gia pháp lý, mặc dù chưa biết sẽ mất bao nhiêu thời gian, nhưng khả năng dẫn độ ông Julian Assange sang Thụy Điển là điều khó tránh khỏi bởi có các quy định rất chặt chẽ trong Liên minh châu Âu về vấn đề này. Việc phản đối quy định này thường chỉ có thể thực hiện trong trường hợp nghi can mắc bệnh tâm thần hoặc có vấn đề về thể chất.