33.000 người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Philippines và Australia

07:54, 09/01/2011

Mưa lũ kéo dài ở Philippines và Australia làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

 

Lũ lụt và lở đất kéo dài nhiều ngày qua ở Philippines đã làm ít nhất 33 người thiệt mạng, 8 người bị thương và 9 người mất tích, trong khi gần 11.000 người phải sơ tán.

 

Cơ quan kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ thiên tai quốc gia Philippines cho biết, mưa lớn kéo dài ở nhiều nơi, nhất là đảo Mindanao ở miền Nam, hiện vẫn làm nhiều khu vực bị ngập úng. Trong khi đó, theo dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trong tuần tới.

 

Mưa lũ cũng đang hoành hành tại Australia. Thủ tướng Australia Julia Gillard ngày 8/1 đi thị sát khu vực Đông Bắc đang bị lụt lội nghiêm trọng.

 

Phát biểu với các phóng viên sau khi thăm thị trấn St George, Đông Bắc Australia, nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, bà Gillard nói: “Phải mất một thời gian dài để xây dựng lại các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng của mưa lũ, khôi phục lại cuộc sống ổn định cho người dân. Bang Queensland là bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Tôi mong rằng, tất cả người dân Australia sẽ hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng”.

 

 

 

 

Mưa lũ kéo dài đã làm 10 người tại bang Queensland, Australia thiệt mạng

 

Thủ tướng Gillard cũng cho biết, Chính phủ đã trợ cấp khoảng 4 triệu AUD (tương đương 3,9 triệu USD) cho khoảng 20.000 người bị ảnh hưởng.

 

Dự kiến, Chính phủ sẽ trợ cấp thêm hàng trăm triệu AUD để tái thiết bang Queensland.

 

Các trận mưa lớn kéo dài từ ngày 30/11/2010 đến nay đã gây ngập lụt nhiều nơi ở bang Queensland, làm 10 người thiệt mạng, khoảng 1.000 người phải sơ tán. Có tới 38 khu vực của bang được xem là vùng thảm họa thiên tai./.