Người dân nhiều nước phải sơ tán do lũ lụt

08:49, 05/01/2011

Hơn 1.000 người ở miền Nam Philippines ngày 3/1 đã phải sơ tán vì nước lũ dâng cao sau những trận mưa lớn hai ngày qua ở khu vực này. Người dân ở các khu vực thấp trong thị trấn San Francisco, thuộc tỉnh Agusan del Sur phải sơ tán đến nơi cao hơn. Tại thành phố Surigao gần đó, nhiều ngôi làng bị nhấn chìm trong nước lũ.

  

Cơ quan Mỏ và địa chất tỉnh Agusan del Sur, Philippines kêu gọi người dân địa phương sống gần núi cao và làm việc trong mỏ tránh các khu vực sườn núi, đề phòng lở đất. Hiện cơ quan giám sát thiên tai địa phương đang theo dõi sát tình hình và đã chuẩn bị phương án di dời dân nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

 

Bang Queensland, Australia cũng đang trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua, ảnh hưởng đến 23 thành phố và thị trấn trong khu vực. Mặc dù Cục khí tượng thủy văn bang Queensland dỡ bỏ cảnh báo mưa to kéo theo sấm sét, đồng thời cho biết nguy hiểm đã qua. Tuy nhiên, một quan chức địa phương cho biết, đợt lũ lụt này có thể kéo dài đến hết tháng 1, ước tính có khoảng hơn 200.000 người chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt và diện tích bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tương đương với cả nước Pháp và Đức cộng lại.

 

Thành phố Rockhampton thuộc bang Queensland là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt. Gần như toàn bộ thành phố này bị ngập, giao thông bị gián đoạn, hầu như 77 người dân tại thành phố này bị cô lập với bên ngoài. Hiện nay, các máy bay quân sự đang vận chuyển hàng viện trợ tới Rockhampton. Theo chính quyền thành phố có 3 người chết tại thành phố này, hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán. Chính phủ liên bang và chính quyền bang tại Australia cam kết trợ giúp cho các chủ trang trại và người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

 

Lũ lụt ảnh hưởng tới ngành công nghiệp khai mỏ khiến giá than đá và quặng sắt xuất khẩu của Australia tăng cao, giữa lúc các nhà máy cán thép ở châu Á dự báo vẫn sẽ bị thiếu hụt nguồn cung.

 

Vào cuối tuần trước, 73% công ty cung cấp than ở bang này đã tuyên bố "tình trạng bất khả kháng", có nghĩa là họ không thể chuyển hàng do những biến động nằm ngoài sự kiểm soát của họ. Trong khi đó, giá quặng sắt đã lên tới ngưỡng cao nhất trong vòng 8 tháng qua là 170 USD/tấn vào ngày 31/12. Đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử Queensland này còn đe dọa làm giá rau quả tươi trên toàn quốc tăng thêm ít nhất 50%. Ước tính thiệt hại đối với mùa vụ và ngành công nghiệp mỏ chủ chốt của Australia lên tới hàng tỷ AUD./.