Triều Tiên đề xuất gặp gỡ Hàn Quốc vào cuối tháng 1

16:02, 08/01/2011

Ngày 8.1, Triều Tiên đề xuất tổ chức các cuộc gặp với Hàn Quốc vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 và cho biết sẽ mở lại văn phòng liên lạc tại khu công nghiệp chung Kaesong mới bị đóng cửa năm ngoái.    

Đây là động thái mới nhất của Triều Tiên trong một loạt các hành động mang tính chất hoà giải sau khi căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên tăng cao nhất kể từ cuộc Chiến tranh liên Triều năm 1950-1953.

"Chúng tôi đã chính thức đề xuất đối thoại vô điều kiện với chính phủ Hàn Quốc. Hàn Quốc nên xoá bỏ mọi sự đa nghi không cần thiết, mở rộng trái tim và tích cực đáp ứng lại đề nghị của Triều Tiên" - Uỷ ban Hoà bình và Thống nhất Triều Tiên phát biểu trong bài bình luận đăng tải trên hãng tin chính thống KCNA.
 
Theo đó, Triều Tiên đề xuất cuộc gặp gỡ được tổ chức tại khu công nghiệp Kaesong ở biên giới quân sự vào cuối tháng 1 hoặc nửa đầu tháng 2. Trước đó, vào ngay ngày đầu năm và vừa mới tuần trước, Triều Tiên liên tiếp lên tiếng đề xuất đối thoại để giải quyết căng thẳng, nhưng bị Hàn Quốc bác bỏ vì cho rằng đó chỉ là chiến lược tuyên truyền của Triều Tiên. Hàn Quốc và Mỹ cho biết sẽ không có cuộc đàm phán nào, trừ khi Triều Tiên đạt được tiến bộ trong giải trừ hạt nhân và tỏ rõ thiện chí nghiêm túc muốn đối thoại.
 
Trong khi đó, Triều Tiên cho hay đang xúc tiến mở lại văn phòng liên lạc tại khu công nghiệp Kaesong. Đây là khu công nghiệp do một tập đoàn Hàn Quốc xây dựng để sử dụng lực lượng lao động giá thành rẻ ở Triều Tiên, đầu tư cho sản xuất hàng hoá tiêu dùng. Văn phòng này đã bị đóng cửa hồi tháng 5 năm ngoái sau khi Hàn Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Triều Tiên vì vụ chìm tàu chiến Cheonan.
 
"Việc mở lại văn phòng sẽ là một bước chuẩn bị cho các cuộc đối thoại và cải thiện quan hệ giữa hai miền" - Uỷ ban Hoà bình và Thống nhất Triều Tiên khẳng định.