Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc đến Triều Tiên

10:40, 26/12/2011

Hai phái đoàn Hàn Quốc, do cựu phu nhân tổng thống Kim Dae-jung và chủ tịch tập đoàn Huyndai dẫn đầu, tới Bình Nhưỡng để viếng cố chủ tịch Kim Jong-il.

Phu nhân cố tổng thống Kim Dae-jung, bà Lee Hee-ho, và chủ tập đoàn Huyndai là bà Huyn Jung-eun, đã qua biên giới phía bắc và đến Triều Tiên để chia buồn về sự ra đi của ông Kim Jong-il.

 

Hai phái đoàn này cũng sẽ có một cuộc gặp mặt chính thức với các quan chức Bình Nhưỡng trong thời gian hai ngày ở Triều Tiên.

 

"Tôi hy vọng chuyến thăm của chúng tôi sẽ cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc", hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời bà Lee trước khi phái đoàn của bà sang Triều Tiên.

 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách quan hệ đối ngoại với Triều Tiên cho biết, hai phái đoàn sẽ gặp một số quan chức của Bình Nhưỡng vào trưa nay, trước khi đến viếng cố chủ tịch Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan.

 

Trước đó, Triều Tiên cho phép tất cả các đoàn Hàn Quốc đến chia buồn với Triều Tiên nhưng Hàn Quốc quyết định chỉ cử hai phái đoàn trên đến viếng ông Kim Jong-il.

 

Cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, người đề xướng chính sách Ánh dương chủ trương gắn bó hơn với Triều Tiên, và cố chủ tịch Kim Jong-il từng có cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử vào năm 2000.

 

Huyndai là tập đoàn đi tiên phong trong quan hệ thương mại với Triều Tiên.