Triều Tiên cho phép phái đoàn Hàn Quốc viếng Chủ tịch Kim

14:27, 23/12/2011

Ngày 23/12, Triều Tiên tuyên bố đồng ý cho tất cả các phái đoàn của Hàn Quốc đến viếng Chủ tịch Kim Jong Il vừa qua đời hôm 17/12.  

Theo trang web Uriminzokkiri của Chính phủ CHDCND Triều Tiên, các phái đoàn này sẽ tới Bình Nhưỡng qua đường bộ hoặc đường hàng không và Bình Nhưỡng sẽ đảm bảo an ninh cho tất cả các phái đoàn này.

 

Triều Tiên cũng sẽ đưa ra các biện pháp nhằm mở tất cả các tuyến hàng không và đường bộ qua thị trấn biên giới Keasang để tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân.

 

Các đoàn đại biểu sẽ được đảm bảo an toàn vì điều này thể hiện thành ý và tình cảm của người dân Hàn Quốc đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Il.

 

Hai phái đoàn, một do Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jeong-eun và một do vợ của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, bà Lee Hee-ho dẫn đầu đã gặp gỡ với quan chức chính phủ Hàn Quốc lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. 

 

Trước đó Hàn Quốc chỉ hạn chế cho phép một số người tới dự đám tang Chủ tịch Kim Jong Il.

 

Sở dĩ Hàn Quốc đưa ra quyết định trên với lý do là CHDCND Triều Tiên cũng chỉ cử hai phái đoàn tới dự đám tang của cố Tổng thống Kim Dae-jung, cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai là Chung Mong-hun.

 

Cùng trong ngày 23/12, trang Web Uriminzokkiri cáo buộc Hàn Quốc là đã không cử một phái đoàn chính thức và cấm người dân nước này sang Bình Nhưỡng viếng chủ tịch Kim Jong Il.

 

Trang web này chỉ trích Hàn Quốc là đã không công bố việc chia buồn chính thức ở nước này và cho đây là một sự xúc phạm tới nhâm phẩm của CHDCND Triều Tiên.

 

Trang web này cũng cảnh báo rằng, mối quan hệ liên Triều có thể sẽ xấu hơn nếu như Hàn Quốc cấm người dân nước này sang viếng Chủ tịch Kim Jong Il.

 

Năm 1994, Hàn Quốc đã không cử phái đoàn chính thức tới tham dự lễ tang cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), cha đẻ của nhà lãnh đạo Kim Jong Il./.