Hôm nay, chủ bút WikiLeaks hầu tòa ở Anh

14:25, 01/02/2012

Sau lần kháng án đầu tiên vào tháng 11/2011 không thành công, nếu lần hầu toà này thất bại, ông chủ WikiLeaks sẽ hết cơ hội kháng án ở Anh

Theo AFP, hôm nay (1/2), Toà án Tối cao Anh mở phiên xét xử chủ bút WikiLeaks Julian Assange. Nếu ở phiên xét xử này, ông Assange tiếp tục thất bại, ông sẽ hết cơ hội kháng án ở Anh. Ông sẽ chỉ còn một cách duy nhất để tránh bị dẫn độ là kháng án lên Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) ở Strasbourg, Pháp. Nếu ECHR tiếp nhận vụ này, Assange vẫn sẽ được ở lại Anh trong tình trạng quản thúc cho đến khi có kết luận của Tòa. Ngược lại, ông sẽ bị dẫn độ sang Thụy Điển ngay khi mọi thủ tục được hoàn tất.

  

Tiếp nhận đơn kháng án của Assange hồi tháng 12/2011, Tòa án Tối cao ở Anh cho hay trong vụ việc này, cần xem xét liệu các công tố viên Thụy Điển có quyền ký lệnh bắt giữ ông Assange hay không.

 

Lệnh dẫn độ Assange sang Thụy Điển ban đầu được một tòa án cấp thấp ở Anh chấp thuận hồi tháng 2/2011. 9 tháng sau đó, Tòa án phúc thẩm Anh đã bác đơn kháng cáo của Assange và cho phép ông này kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

 

Lần kháng án đầu tiên của ông chủ WikiLeaks vào tháng 11/2011 không thành công. Nếu kết quả đó lặp lại lần này, ông sẽ bị dẫn độ sang Thuỵ Điển. Các công tố viên Thụy Điển chưa truy tố Assange về bất cứ tội danh nào nhưng họ muốn đưa ông sang nước này để thẩm vấn các cáo buộc tấn công tình dục 2 phụ nữ mà ông đã kiên quyết bác bỏ. Ông Assange khẳng định việc quan hệ tình dục đã có sự đồng thuận từ hai bên và những tố cáo trên mang động cơ chính trị, liên quan đến vụ WikiLeaks công khai hàng trăm nghìn dữ liệu mật của Mỹ về ngoại giao cũng như cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

 

Đã hơn 420 ngày kể từ khi ông Assange bị bắt sau khi 2 phụ nữ tố cáo ông quấy rối tình dục và cưỡng hiếp họ tại Thuỵ Điển. Ông này bị quản thúc nghiêm ngặt tại một biệt thự ở miền đông nước Anh.

 

Trước khi vướng vào những cáo buộc về quan hệ tình dục, website đình đám của ông gây chấn động cả thế giới bằng việc đăng tải một phần trong hơn 250.000 tài liệu ngoại giao bí mật của Mỹ. Chính quyền Mỹ đã mở một cuộc điều tra Assange vào hồi tháng 7/2010 nhưng vẫn chưa đưa ra bất kỳ cáo buộc nào./.