Iran lạc quan về chuyến thanh sát của phái đoàn IAEA

08:28, 01/02/2012

Iran sẵn sàng hợp tác với IAEA và khẳng định, chương trình hạt nhân của mình luôn vì mục đích dân sự. 

Ngày 31/1, Iran bày tỏ lạc quan về chuyến thăm của phái đoàn quan sát viên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế  (IAEA) tới các cơ sở hạt nhân của nước này sẽ giúp phương Tây hiểu rõ hơn về chương trình hạt nhân vì mục đích dân sự của mình. Tuy nhiên, Iran cũng cảnh báo nước này sẽ không hợp tác đầy đủ nếu các chuyên gia của IAEA trở thành một “công cụ” của các quyền lực bên ngoài.

 

Phát biểu bên lề Hội nghị cấp cao Liên minh châu Phi lần thứ 18 tại Addis Abeba (Ethiopia), Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi khẳng định, Iran sẵn sàng trả lời bất cứ các mối lo ngại nào của các quan sát viên IAEA.

 

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani coi chuyến thăm là một “phép thử” đối với IAEA và khẳng định, Iran sẽ hợp tác nếu IAEA hành động “một cách chuyên nghiệp”.

 

Đoàn đại biểu cấp cao IAEA đến thăm Iran vào ngày 29/1 và dự kiến có chuyến thăm các cơ sở hạt nhân nước này trong vòng 3 ngày. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và các nước phương Tây liên quan đến chươngtrình hạt nhân gây tranh cãi của nước này./.