Ấn Độ: 15 triệu học sinh có nguy cơ mất trường

15:36, 06/03/2013

Các trường học tư không đạt chuẩn mà vẫn mở cửa sau hạn chót 31/3 sẽ phải chịu phạt 100.000 rupee, cộng thêm khoản phạt 10.000 rupee mỗi ngày nếu tiếp tục hoạt động. Như vậy có khoảng 300.000 trường học với 15 triệu học sinh có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định này và gây nên một cú sốc cho nền giáo dục Ấn Độ...

Heera Ballabh đưa đứa con trai út men theo con lộ hẹp dài 2 km tới trường. Anh hy vọng một nền giáo dục tốt giúp bé thoát khỏi tầng lớp nghèo hèn. Tuy nhiên, ước mơ đó của Ballabh có thể sớm tắt bởi ngôi trường tư mà Pankaj, con anh đang theo học, sắp bị đóng cửa.

 

 

Đối với Pankaj và nhiều người khác, Luật Phổ cập Giáo dục trẻ em 2010, mà theo đó được tới trường là quyền cơ bản của trẻ em từ 6 đến 14 tuổi, dường như là loại trừ họ. Theo luật này, những cơ sở tư nhân không đáp ứng được tiêu chuẩn cơ bản của một trường học sẽ phải đóng cửa trong tháng tới; các trường tư muốn tồn tại phải đáp ứng quy chuẩn tối thiểu về diện tích xây trường, lương giáo viên...

 

Pankaj theo học tại Trường Pioneer Public. Đây là một trong 2.000 trường tư học phí thấp tại Thủ đô Delhi trước nguy cơ phải đóng cửa, khiến 500.000 học sinh mất chỗ học, hầu hết là học sinh tiểu học.

 

Trên toàn Ấn Độ, khoảng 300.000 trường, với khoảng 15 triệu học sinh, có thể phải đóng cửa. Trong khi có ý kiến cho rằng luật trên đe dọa chuyện học hành của hàng chục triệu học sinh thì cũng có ý kiến ủng hộ với lí do sẽ bảo đảm trẻ không phải tiếp nhận giáo dục chất lượng thấp.

 

Không giống như đa số các quốc gia khác trên thế giới, trường công áp đảo trường tư, thì ở Ấn Độ trường tư lại là sự lựa chọn của số đông phụ huynh.

 

Ballbah phải trả thêm vài trăm rupee mỗi tháng trong khoản tiền lương ít ỏi với công việc gia sư để gửi con vào trường Pioneer thay vì vào một trường công lập. Mặc dù được miễn học phí, tiền mua sách giáo khoa và có bữa trưa miễn phí, trong các trường công giáo viên thường xuyên bỏ tiết và mỗi lớp học có thể tới 80 học sinh – Ballabh cho biết. Nghiên cứu của một số tổ chức chức phi chính phủ cho thấy chất lượng dạy học ở các trường tư tốt hơn trường công.

 

Điểm vướng mắc lớn nhất trong việc vươn tới “chuẩn tối thiểu” của các trường tư là diện tích đất xây trường. Những chuyên gia GD cảnh báo rằng việc đóng cửa các trường chưa đạt chuẩn sẽ đẩy học sinh dồn vào các trường công vốn đã quá tải, gây thêm sức ép lên toàn hệ thống GD quốc gia.

 

Trong khi một số bang có cách xử trí linh hoạt với luật trên thì chính phủ trung ương quyết tâm thực thi luật. Một trong số các bang cố thu hẹp khoảng cách giữa yêu cầu của luật với nhu cầu thực tế là Gujarat, nơi đòi hỏi qui định về diện tích đất được bỏ qua và các trường học được tồn tại dựa trên thành tích giáo dục.

 

Tháng 4 năm ngoái, tòa án tối cao Ấn Độ đã tiếp nhận đơn kiện của nhóm trường tư đòi bãi bỏ luật này. Các trường này lập luận rằng họ cung cấp dịch vụ giáo dục rẻ hơn và tốt hơn cho những người không thể đủ tài chính gửi con tới những trường tư đắt đỏ hơn. Ví dụ học phí của Pankaj sẽ cao gấp 10 lần nếu vào học tại những trường tư “đạt chuẩn”.