Các kiểm soát viên không lưu không nhận ra việc máy bay MH370 đang mất tích cho đến 17 phút sau khi chiếc máy bay này biến mất khỏi radar dân sự, theo bản báo cáo sơ bộ về việc máy bay MH370 mất tích được Chính phủ Malaysia công bố hôm 1-5.
Ngoài bản báo cáo dài năm trang ngày 9-4, Chính phủ Malaysia cũng công bố những thông tin khác từ quá trình điều tra vụ việc, bao gồm cả những cuốn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa các phi công và cơ quan kiểm soát không lưu, bản kê khai hàng hóa và kế hoạch chỗ ngồi của máy bay.
Malysia cũng công bố một bản đồ cho thấy một phần đường bay của máy bay cũng như một tài liệu chi tiết về các hành động được thực hiện bởi các nhà chức trách trong những giờ sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar. Báo cáo cũng bao gồm phần lớn thông tin đã được công bố kể từ khi chiếc máy bay bị mất tích trong khi bay gần biên giới ngăn cách Malaysia và Việt Nam.
Máy bay MH370 biến mất khỏi radar của Malaysia lúc 1 giờ 21 phút ngày 8-3. Tại thời điểm đó, phi hành đoàn của chiếc máy bay này phải liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở TP Hồ Chí Minh,Việt Nam nhưng họ đã không làm như vậy.
Đến 1 giờ 38 phút, trạm kiểm soát không lưu Việt Nam lần đầu tiên đặt ra nghi vấn về máy bay MH370 và thông báo với trạm kiểm soát không lưu Kula Lumpur rằng không thể thiết lập liên lạc với phi công của MH370 và máy bay không hiển thị trên radar của Việt Nam.
Bản báo cáo cũng cho biết các nhà chức trách Malaysia đã không phát động chiến dịch tìm kiếm và giải cứu chính thức cho đến bốn giờ sau đó, lúc 5 giờ 30 phút, sau những nỗ lực định vị chiếc máy bay bị thất bại.
Trong một tuyên bố hôm 1-5, Bộ trưởng Quốc phòng Malaydia Hishammuddin Hussein khẳng định, các nhà chức trách đã xem xét dữ liệu từ radar quân sự vài giờ sau khi máy bay biến mất khỏi radar dân sự và khi đó chỉ phát hiện ra rằng radar quân sự đã ghi lại dữ liệu máy MH370 quay lại theo hướng phía tây dọc theo bán đảo Malaysia.
Ông Hishammuddin Hussein cho biết, ông được thông báo về phát hiện của quân đội hai giờ sau đó và chuyển tiếp thông tin này đến Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
“Máy bay được xếp hạng là bay thuận lợi vì thế không có hành động thêm nào được thực hiện tại thời điểm đó”, ông Hishammuddin giải thích tại sao radar quân sự không tiếp tục theo dõi máy bay MH370 sau khi nhận thấy máy bay này quay trở lại.
Tuy nhiên, bản báo cáo không giải thích tại sao máy bay MH370 được cho là bay thuận lợi ngay cả khi hệ thống nhận phát tín hiệu của máy bay này bị tắt cho tới khi nó quay trở lại.
Bản báo cáo sơ bộ kết thúc bằng việc cho rằng, mặc dù máy bay thương mại mất khá nhiều thời gian hoạt động tại những khu vực hẻo lánh nhưng hiện không có yêu cầu nào đối với việc giám sát thời gian thực của các máy bay này. Bản báo cáo khuyến nghị, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) “xem xét những lợi ích an toàn của việc đưa ra tiêu chuẩn đối với việc giám sát thời gian thực của máy bay thương mại”.
Trong khi đó, hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1-5 đã khuyên người thân của các hành khác nên rời khỏi khách sạn và trở về nhà để chờ đợi thông tin về việc tìm kiếm chiếc máy bay, đồng thời cam kết sẽ sớm trả các khoản bồi thường.
Máy bay MH370 đã mất tích trong chuyến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8-3 và phần lớn trong số 239 hành khách và phi hanh đoàn là người Trung Quốc.
Không mảnh vỡ nào từ máy bay được tìm thấy và hoạt động tìm kiếm các mảnh vỡ trên mặt biển đã kết thúc hôm 28-4 sau sáu tuần tìm kiếm không có kết quả. Các trang thiết bị hỗ trợ thêm dự kiến sẽ được triển khai trong vài tuần tới để tìm kiếm tại khu vực mở rộng dưới nước.