Ông Bashar Assad thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Syria

10:45, 05/06/2014

Ông Bashar Assad đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Syria với 88,7 % số phiếu bầu. Điều này sẽ đảm bảo cho ông Assad một nhiệm kỳ 7 năm lần thứ 3 trong chính phủ với một cuộc nội chiến đẫm máu mà bắt nguồn chính từ cuộc biểu tình chống lại ông.

"Tôi tuyên bố chiến thắng của Tiến sĩ Hafez Assad Bashar là Tổng thống của Cộng hòa Ả Rập Syria với đa số phiếu trong cuộc bầu cử", Chủ tịch Quốc hội Mohammad Laham cho biết trên truyền hình từ văn phòng quốc hội Syria.

 

Tổng cộng 10,2 triệu người đã bỏ phiếu cho ông Assad. Số cử tri tham gia bỏ phiếu ở mức 73,42 %. Không có trường hợp vi phạm nào được báo cáo, Uỷ ban tư pháp tối cao của Syria cho cuộc bầu cử cho biết theo trích dẫn của hãng tin SANA.

 

Các quan chức Syria cho rằng, thắng lợi này của ông Assad là một minh chứng cho một chiến dịch trong vòng 3 năm của ông này chống lại những người đấu tranh để thoát khỏi ông ta.

 

Mặc dù số cử tri đi bầu cao nhưng một số người dân ở khu vực phía bắc và phía đông đất nước đã bị cản trở đi bầu cử bởi lực lượng nổi dậy.

 

Cuộc xung đột ở Syria đã giết chết 160.000 người và tạo ra gần 3 triệu người tị nạn, cũng như di dời nhiều người dân của Syria.

 

Nhưng trong khi các nhóm đối lập trong Syria và hầu hết các nước ở phương Tây đã lên án cuộc bầu cử này là một trò hề, nhiều người Syria vẫn đang ủng hộ Tổng thống Assad và xem ông là lựa chọn duy nhất để mang lại sự ổn định cho đất nước.