Lệnh ngừng bắn ở dải Ga-da lại đổ vỡ

08:56, 28/07/2014

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 27-7, lệnh ngừng bắn tạm thời tại dải Ga-da đã bị phá vỡ, sau khi quân đội I-xraen pháo kích dữ dội đáp trả loạt rốc-két của Ha-mát. Xe tăng và đạn pháo của I-xra-en tiến công nhiều mục tiêu ở dải Ga-da làm ít nhất năm người chết. Trước đó, I-xra-en đã chấp thuận đề nghị của LHQ kéo dài lệnh ngừng bắn nhân đạo thêm 24 giờ, đến 24 giờ ngày 27-7, nhưng Ha-mát bác bỏ và tiếp tục bắn rốc-két vào I-xra-en. Đến hết ngày 26-7, đã có 1.030 người Pa-le-xtin và 43 binh sĩ I-xra-en chết trong cuộc xung đột gần 20 ngày qua ở Ga-da.

* Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài bảy ngày để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người Pa-le-xtin ở dải Ga-da, cũng như khởi động tiến trình chính trị nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình lâu dài giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Ông nhấn mạnh, bất cứ nỗ lực hòa bình nào mà không giải quyết được gốc rễ cuộc khủng hoảng sẽ không thể ngăn chặn được vòng xoáy bạo lực tiếp theo.

 

* Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao bảy nước (Pháp, Mỹ, Đức, Anh, I-ta-li-a, Thổ Nhĩ Kỳ và Ca-ta) cùng đại diện Liên hiệp châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Pa-ri (Pháp), ngày 26-7, trong nỗ lực tìm kiếm một lệnh ngừng bắn khẩn cấp ở Ga-da. Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà L.Pha-bi-út kêu gọi tất cả các bên liên quan kéo dài lệnh ngừng bắn tạm thời, tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo và thương lượng nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

 

* Ngày 26-7, các cuộc tuần hành đã diễn ra trên khắp thế giới phản đối chiến dịch quân sự của I-xra-en ở dải Ga-da. Ít nhất 10 nghìn người ủng hộ Pa-le-xtin tuần hành tại thủ đô Luân Đôn của Anh, khiến giao thông tắc nghẽn. Cảnh sát Pháp đã bắt giữ khoảng 50 người biểu tình ủng hộ Pa-le-xtin, sau khi xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chống bạo động. Cùng ngày, QH Li-băng ra tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết với người Pa-le-xtin ở dải Ga-da. Chủ tịch QH N.Be-ri cho biết, Li-băng sẽ đoàn kết với nhân dân Pa-lextin, đồng thời kêu gọi I-xra-en dỡ bỏ phong tỏa dải Ga-da, thả tù nhân Pa-le-xtin và thiết lập một hội đồng cấp cao A-rập giải quyết các vấn đề với dải Ga-da.

 

* Có ít nhất 36 người chết trong các cuộc xung đột giữa các lực lượng đặc biệt của Li-bi với các tay súng Hồi giáo xảy ra đêm 26 và sáng 27-7, tại thành phố miền đông Ben-ga-di. Trong khi đó, 23 công nhân Ai Cập chết ở thủ đô Tơ-ri-pô-li khi bị trúng rốc-két. Bạo lực khiến Mỹ, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đã rút các nhân viên ngoại giao khỏi Li-bi.

 

* Tại Xy-ri, quân đội đã chiếm lại mỏ khí đốt An Sa-ơ ở tỉnh miền trung Hôm-xơ, sau cuộc giao tranh ác liệt với nhóm phiến quân tự xưng Vương quốc Hồi giáo (IS) ngày 26-7. Hiện lực lượng quân đội tiến hành gỡ bỏ mìn và các thiết bị nổ do các tay súng IS cài đặt ở khu vực này.