Israel và Palestine đồng ý kéo dài thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza

15:58, 14/08/2014

Israel và Palestine đã đồng ý kéo dài hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn hiện hành ở dải Gaza thêm 5 ngày. Công bố trên do Ai Cập làm trung gian và một nhà thương thuyết người Palestine đưa ra ngày 13-8, chỉ 45 phút trước khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ công bố ngày 11-8 hết hiệu lực.

Kể từ khi quân đội Israel tiến hành chiến dịch quân sự ở dải Gaza diễn ra ngày 8-7 đến nay, Israel và Palestine đã có nhiều lần đồng ý thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, tuy nhiên các thỏa thuận này nhanh chóng bị phá vỡ.

 

Vào tối 13-8, quân đội Israel thông báo có 6 quả rốckét đã được bắn từ đất Palestin vào lãnh thổ của Israel. Thông báo cũng không đưa ra con số thiệt hại về người hay tài sản do vụ bắn rốcket gây ra. Ngay sau sự kiện trên, lực lượng vũ trang Hamas đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm trong vụ việc gây nên tình trạng nghiêm trọng này kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ngày 11-8.

 

Để trả đũa hành động trên, theo thông tin từ Bộ Nội vụ Palestine, không quân Israel đã tiến hành bốn đợt không kích dải Gaza. Những diễn biến mới nhất đã làm tăng thêm quan ngại về những căng thẳng có thể gia tăng.

 

Kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự ở dải Gaza, các cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và lực lượng vũ trang Hamas đã làm gần 2.000 người Palestine và 67 người Israel thiệt mạng, trong số đó có nhiều trẻ em và phụ nữ Palestine.

 

Cũng trong ngày 13-8, một vụ nổ tên lửa của Israel đã khiến 6 người chết. Trong số này có phóng viên Simone Camilli 35 tuổi của hãng tin Mỹ Associated Press. Simone Camilli là nhà báo nước ngoài đầu tiên thiệt mạng trong vụ xung đột xảy ra ở dải Gaza kể từ hơn một tháng nay.