Nga dọa cắt giảm cung cấp khí đốt sang Châu Âu nếu Ukraina bòn rút khí đốt

11:05, 17/10/2014

Mátxcơva sẽ cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt nếu Kiev bòn rút khí đốt Nga cung cấp cho Châu Âu, Tổng thống Nga V.Putin đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm Serbia.

“Có những rủi ro về quá cảnh quá lớn. Nếu đối tác Ukraina của chúng tôi bắt đầu bòn rút khí đốt bất hợp pháp từ đường ống dẫn khí xuất khẩu như trong năm 2008, chúng tôi cũng sẽ giảm lượng cung cấp tương tự như đã từng làm trong năm đó”, ông Putin cảnh báo hôm 16.10 tại cuộc họp báo ở Belgrade.

 

Tổng thống Nga nhấn mạnh, ông hy vọng tình hình sẽ không đến mức như vậy và cam kết, Nga sẽ cung cấp đủ khí đốt cho châu Âu trong mùa đông năm nay.

 

“Tôi đảm bảo rằng sẽ không có cuộc khủng hoảng nào ở châu Âu do lỗi từ các đối tác của Nga trong hợp tác năng lượng”, người đứng đầu nhà nước Nga nói.

 

Theo Tổng thống Putin, trước mối đe dọa về việc gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt, dự án South Stream bắt đầu tăng sức hấp dẫn và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng châu Âu. Ông Putin cũng cho rằng, sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án South Stream là bắt nguồn từ vấn đề chính trị.

 

“Trong trường hợp này, chính trị đã làm tổn hại đến kinh tế, gây thiệt hại ở mức độ nhất định, thậm chí làm giảm lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế châu Âu so với các khu vực khác trên thế giới”.

 

Ông Putin yêu cầu sự hỗ trợ từ các đối tác châu Âu của Nga và nói rằng, “Nga không thể đơn phương xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí trị giá hàng tỉ đô la nếu đối tác của chúng tôi vẫn đang xem xét có nên phát triển dự án hay không”.

 

Đường ống dẫn khí South Stream là một mạng lưới giúp vận chuyển khí đốt từ miền nam nước Nga đến trung tâm Châu Âu qua Biển Đen và khu vực Balkan, thay vì thông qua Ukraina. Dự án bắt đầu vào năm 2002 và dự kiến sẽ hoạt động đầy đủ vào năm 2018.