Lở đất tại Indonesia, gần 100 người vẫn còn mất tích

07:58, 14/12/2014

Giới chức Indonesia ngày 13/12 cho biết, trận lở đất do mưa lớn gây ra trên đảo chính Java của nước này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 12 người dân và gần 100 người vẫn còn mất tích.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã tiến hành đào bới trong các đống bùn đất để tìm kiếm cứu nạn sau khi lở đất chôn vùi nhiều ngôi nhà ở làng Jemblung, miền trung Java vào cuối ngày 12/12.

 

Một quan chức của trung tâm khẩn cấp có mặt tại hiện trường cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy 12 thi thể và hiện chúng tôi đang tìm kiếm 96 người khác”.

 

Trong khi đó, người phát ngôn của cơ quan thảm họa nước này, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, hiện vẫn chưa rõ số người mất tích đã bị chôn vùi dưới đống bùn đất hay đã đi ẩn náu. Có hơn 300 người dân đã được sơ tán đến các khu lều tạm.

 

“Những điều kiện trên mặt đất là rất khó khăn và chúng tôi cần những máy móc hạng nặng để dọn sạch đường sá đã bị bao phủ bởi lở đất” – ông Nugroho nói thêm.

 

Giới chức Indonesia cho biết, hiện mặt đất vẫn chưa ổn định và hầu hết việc cứu hộ được thực hiện bằng tay. Các máy móc hạng nặng đang cố gắng để dọn sạch đống bùn đất đã làm chia cắt việc tiếp cận vào khu vực xảy ra thảm họa.

 

Bên cạnh đó, việc không có tín hiệu điện thoại trong khu vực cũng khiến việc điều phối nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Đã có khoảng 200 nhân viên cứu hộ và 500 tình nguyện viên tham gia vào công tác tìm kiếm người còn mất tích.

 

Lở đất do mưa lớn và lũ lụt là điều thường xuyên xảy ra tại đất nước nhiệt đới Indonesia trong mùa mưa. Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia ước tính, có khoảng một nửa trong tổng dân số 250 triệu người dân nước này sống ở các khu vực dễ bị lở đất./.