Cảnh sát Pháp tiếp tục truy tìm nữ nghi phạm vụ bắt cóc con tin

11:22, 11/01/2015

  Hiện nay, Cảnh sát Pháp tiếp tục tuy tìm những đồng phạm dính líu đến các vụ tấn công chết người trong tuần này tại Paris, trong đó có bạn gái của nghi phạm bắt giữ con tin ngày hôm qua tại siêu thị Hyper Cacher.

Tờ France24 đưa tin, bạn trai của Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, là Amedy Coulibaly, 32 tuổi, đã bị cảnh sát tiêu diệt ngày hôm qua, 9-1, sau khi bắt cóc nhiều người làm con tin, trong đó có phụ nữ và trẻ em, tại siêu thị Hyper Cacher tại Porte de Vincennes, đông Paris. Nguồn tin cảnh sát cho biết, Hayat Boumeddiene có mặt trong vụ bắt cóc cùng Amedy Coulibaly nhưng đã lợi dụng lúc lộn xộn để bỏ chạy ra ngoài để trốn thoát.

 

Cũng nguồn tin từ lực lượng an ninh cho biết, Coulibaly đã gọi điện cho bạn bè của hắn ngay tại nơi bắt cóc để yêu cầu tổ chức các cuộc tấn công sau này. Tin cho biết, tên này đã yêu cầu các bạn của hắn tấn công các mục tiêu khác nhau, đặc biệt là đồn cảnh sát và vùng ngoại ô Paris.

 

Coulibaly cũng trả lời Kênh truyền hình BFM-TV vài giờ trước khi bị tiêu diệt, rằng hắn phối hợp hành động với hai anh em nhà Kouachi, các nghi phạm gây ra vụ thảm sát 12 người tại Tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris đầu tuần này.

 

Cảnh sát xác nhận, cả ba tên bị tiêu diệt đều thuộc mạng lưới Butte-Chaumont, một tổ chức Hồi giáo cực đoan ở phía bắc Paris.

 

Coulibaly tuyên bố, hắn là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hay còn gọi là ISIS hay ISIL, kêu gọi tổ chức các cuộc tấn công ở Pháp và các nước khác tham gia chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria.

 

Thảm kịch bắt cóc con tin xảy ra vào đầu giờ chiều hôm qua, 9-1, sau khi Coulibaly mang theo vũ khí vào siêu thị Hyper Cacher rồi nổ súng.

 

Người dân địa phương được yêu cầu đóng cửa ở trong nhà còn cảnh sát bao vây chặt siêu thị.

 

Trưởng công tố Paris François Molins trong một cuộc họp báo cho biết, Coulibaly tấn công cảnh sát bằng súng Kalashnikov và súng lục. Sau khi tên khủng bố bị tiêu diệt, cảnh sát đã tìm thấy hai khẩu súng lục Tokarev, hai súng máy, một áo chống đạn và đạn trong siêu thị. Ông Molins cho biết, trong siêu thị còn có một cái bẫy mìn mà Coulibaly đã gài 15 thanh thuốc nổ và một thiết bị nổ trong siêu thị, nhưng hắn không kịp kích nổ.

 

Trong vụ này có bốn con tin thiệt mạng.

 

Ngày hôm nay, Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo, vùng Paris vẫn được đặt ở mức báo động cao trong vài tuần tới.

 

Trong khi đó, một cuộc tuần hành đoàn kết sẽ diễn ra vào chiều mai. Dự kiến có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Chủ tịch EU Jean-Claude Juncker… tham dự.

 

Trong ngày hôm nay, có gần 100 nghìn người xuống đường tuần hành im lặng để tưởng nhớ các nạn nhân bị khủng bố sát hại.