Vớt được thiết bị ghi âm buồng lái máy bay QZ8501

15:07, 13/01/2015

Sớm ngày 13-1, các thợ lặn đã vớt được thiết bị ghi âm thanh buồng lái của máy bay số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị rơi tại khu vực biển Java, quan chức Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết cùng ngày.

Thiết bị ghi âm thanh buồng lái này cùng với thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy trước đó là những công cụ vô cùng cần thiết hỗ trợ các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân máy bay bị rơi.

 

Quan chức thuộc Bộ Giao thông vận tải Indonesia, Tonny Budiono, cho biết, thiết bị ghi âm thanh buồng lái bị mắc kẹt bên dưới mảnh vỡ cánh máy bay đã được lấy ra vào sớm ngày 13-1, từ độ sâu khoảng 30m, một ngày sau khi đội tìm kiếm vớt được thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay.

 

Thiết bị này sẽ được chuyển đến Thủ đô Jakarta, Indonesia, để tải dữ liệu và phân tích cùng với thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay được phát hiện trước đó. Do thiết bị ghi âm buồng lái ghi âm theo chu kỳ 2 giờ nên tất cả các cuộc hội thoại giữa cơ trưởng và phi công trong suốt thời gian bay kéo dài 42 phút của máy bay số hiệu QZ8501 sẽ được lưu lại.