Liên hợp quốc lên án Nhà nước Hồi giáo phá hủy các di sản văn hóa tại Iraq

07:53, 11/03/2015

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết ông đã bị sốc trước hành động phá hủy các di sản văn hóa do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành khi có những thông tin về việc phá hủy thành phố cổ Hatra, một địa danh ở miền Bắc Iraq được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Trong tuyên bố với giới báo chí mới đây, người phát ngôn cho biết: “Tổng thư ký đưa ra một lời kêu gọi khẩn cấp cộng đồng quốc tế cần nhanh chóng chấm dứt hành động khủng bố ghê tởm này và phải đấu tranh chống lại việc buôn bán bất hợp pháp các văn hóa phẩm theo như yêu cầu của nghị quyết của Hội đồng Bảo an 2170 (2014) và 2199 (2015)”.

 

"Tổng thư ký nhắc lại rằng sự phá hủy có chủ tâm di sản văn hóa chung của chúng ta cấu thành tội phạm chiến tranh và những người gây ra phải chịu trách nhiệm" – người phát ngôn của ông Ban Ki-moon cho biết thêm.

 

Hatra, cách thành phố Mosul hơn 100 km về phía Tây Nam, là thành phố phòng vệ lớn trong thời kỳ của Đế chế Parthia và cũng là thủ phủ của Vương quốc Arab đầu tiên. Hatra, di tích được UNESCO công nhận, từng trụ vững trước sự xâm lược của Đế chế La Mã cổ đại vào năm 116 và 198 trước Công nguyên nhờ những bức tường cao và dày được củng cố bằng các pháo đài vững chắc.

 

Tuy nhiên, ngày 7/3 vừa qua, quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo đã phá hủy di tích cổ của Iraq này với mục đích xóa bỏ biểu tượng văn hóa chúng cho là "vi phạm luật Hồi giáo". Sau khi nghe thấy hai tiếng nổ lớn, nhiều người dân sống gần thành phố cổ Hatra đã được chứng kiến cảnh các quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo phá hủy các di tích tại khu vực này.

 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang thực hiện chiến dịch xóa bỏ các di tích cổ mà chúng coi là thúc đẩy tư tưởng sùng bái thần, vi phạm sự diễn giải cơ bản của luật Hồi giáo. Cách đây không lâu, Nhà nước Hồi giáo đã công bố một đoạn video cho thấy tổ chức cực đoan này đập vỡ các di tích ở bảo tàng Mosul. Hồi tháng 1, Nhà nước Hồi giáo còn đốt hàng trăm cuốn sách ở thư viện thành phố này và của Đại học Mosul, gồm nhiều bản viết tay cổ quý hiếm, hủy các di sản văn hóa hàng nghìn năm tuổi của Iraq.

 

Trước thực trạng hàng loạt các di sản văn hóa hàng nghìn năm tuổi bị Nhà nước Hồi giáo phá hủy, chính phủ Iraq ngày 8/3 đã lên tiếng kêu gọi liên minh quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc hỗ trợ nhiều hơn nữa nhằm ngăn chặn hành động này./.