Italy đối phó với làn sóng nhập cư mới cao kỷ lục

08:40, 19/04/2015

Việc hơn 10 nghìn người nhập cư gốc Bắc Phi lênh đênh trên biển được các lực lượng chức năng Italy cứu sống và đưa về đất liền trong vòng 5 ngày qua đã khiến nhà chức trách nước này quan ngại về một làn sóng nhập cư trái phép mới cao kỷ lục qua Địa Trung Hải.

Phóng viên tại Rome ngày 17/4 dẫn số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Italy cho biết kể từ đầu năm đến nay, Italy đã cứu nạn và tiếp nhận gần 24 nghìn người nhập cư trái phép tìm cách sang châu Âu, chủ yếu qua biển Địa Trung Hải. Hầu hết trong số này xuất phát từ Libya, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano dự đoán hiện có khoảng 500 nghìn người sẵn sàng lên các thuyền cao su hoặc tàu bè cũ nát để tới nơi gần châu Âu nhất là Italy, với hy vọng sẽ thoát khỏi xung đột, cũng như bất ổn chính trị ở Bắc Phi và Trung Đông. Trong khi đó, Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni cho rằng với đà gia tăng nhanh chóng hiện tại, Italy có nguy cơ phải tiếp nhận tới 250 nghìn nhập cư trái phép bằng đường biển trong năm nay. Đây là một con số cao chưa từng có trong lịch sử. Hồi năm ngoái, Italy tiếp nhận 170 nghìn người nhập cư, hầu hết từ Bắc Phi, con số này bằng tổng số người nhập cư vào Italy của 3 năm trước đó cộng lại.

 

Sự gia tăng chóng mặt của dòng người nhập cư đã đẩy Italy vào hoàn cảnh khó khăn khi các trung tâm tiếp nhận trở nên quá tải. Các cuộc tranh cãi đã bùng lên ở nhiều vùng của Italy do người dân phản đối tiếp nhận người nhập cư, đồng thời cho rằng cuộc sống của họ có thể bị đe dọa do mất an ninh nảy sinh từ các trại tị nạn. Một số vùng giàu có như Lombardy và Veneto từ chối tiếp nhận thêm người nhập cư, yêu cầu xem xét lại quy chế tiếp nhận theo tỉ lệ dân số ở các địa phương mà Bộ Nội vụ Italy đã đưa ra vào cuối năm ngoái. Hiện tại, các trung tâm ở các vùng của Italy đã tiếp nhận tới 64 nghìn người nhập cư. Đứng đầu là trung tâm tiếp nhận tại Sicily , với hơn 15 nghìn người, tiếp đó là Lazio nơi có thủ đô Rome, với hơn 8 nghìn người.

 

Một thách thức khác mà Italy đang phải đương đầu là số lượng người nhập cư xin tị nạn trong năm 2014 đã tăng 142,8% so với năm 2013 và có thể cao hơn nữa trong năm nay. Con số này cho thấy mặc dù Italy là nước được đề nghị xin tị nạn cao thứ 3 ở châu Âu, sau Đức và Thụy Điển, nhưng lại có số lượng tăng mạnh nhất so với năm trước đó.

 

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho rằng chìa khóa để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhập cư qua Địa Trung Hải hiện nay chính là việc giải quyết dứt điểm tình trạng bất ổn tại Libya./.