Tác phẩm nhiều ý nghĩa với cách mạng Việt Nam

09:20, 22/04/2015

V.I. Lênin sinh ngày 22-4-1870 tại làng Gorki, Simbirsk, nay là Ulyanovsk là một lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, là người phát triển học thuyết của C. Mác, Ph. Ăngghen thành học thuyết Mác – Lênin.

Những vấn đề về chính trị đã được Lênin đề cập trong nhiều tác phẩm của mình, “Hai sách lược của Đảng dân chủ - xã hội trong cách mạng dân chủ” là cuốn sách tiểu biểu và có nhiều ý nghĩa với cách mạng Việt Nam

 

Tháng 7-1905, Lênin đã cho xuất bản tác phẩm “Hai sách lược của Đảng dân chủ - xã hội trong cách mạng dân chủ” với  khẳng định: Việc đưa ra được đường lối sách lược đúng đắn có vai trò vô cùng quan trọng đối với bất cứ một đảng chính trị nào, đặc biệt là đối với đảng chính trị của giai cấp vô sản. Tác phẩm này có nhiều ý nghĩa với cách mạng Việt Nam.

 

Theo đó, trong tác phẩm của mình theo Lênin để thực hiện có hiệu quả đường lối sách lược đúng đắn, trước hết cần phải làm công tác tuyên truyền giáo dục trong quần chúng về nội dung của đường lối sách lược, làm cho quần chúng đồng tình với cương lĩnh, đường lối sách lược của đảng. Người chỉ rõ: “Quần chúng công nhân còn chưa biết gì mấy về những mục tiêu của chủ nghĩa xã hội và về những phương pháp để thực hiện chủ nghĩa xã hội”, cần phải tiến hành công tác tổ chức, giáo dục quần chúng thông qua phong trào đấu tranh cách mạng, bởi vì “giải phóng công nhân chỉ có thể là sự nghiệp của chính bản thân công nhân; nếu quần chúng không giác ngộ và không được tổ chức, nếu quần chúng không được cuộc đấu tranh giai cấp công khai chống toàn bộ giai cấp tư sản rèn luyện và giáo dục thì không thể nói đến cách mạng xã hội chủ nghĩa được”.

 

Lênin đã khẳng định vai trò lãnh đạo của giai cấp vô sản trong cách mạng dân chủ tư sản và cụ thể hóa nguyên lý của chủ nghĩa Mác về liên minh công nông. Hơn nữa, trong tác phẩm này, lần đầu tiên Lênin đã nêu ra vấn đề chính quyền nhà nước trong cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. Theo Lênin đó là chính quyền dân chủ cách mạng của giai cấp công nhân và giai cấp nông dân.

 

Tác phẩm này không chỉ có ý nghĩa đối với phong trào cách mạng Nga, mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của giai cấp vô sản các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đảng ta khẳng định kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề nguyên tắc số một, là nhiệm vụ hàng đầu trong toàn bộ công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Đây cũng chính là thực hiện nguyên tắc xây dựng Đảng mà Lênin đã chỉ ra trong tác phẩm này.

 

Theo chỉ dẫn của Lênin về cách mạng không ngừng, từ cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới sang cách mạng xã hội chủ nghĩa là một quá trình liên tục, không có một “bức tường thành” nào ngăn cách 2 cuộc cách mạng này. Vận dụng nguyên lý này, trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định ngay từ đầu rằng cách mạng nước ta phải trải qua 2 giai đoạn: cách mạng dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Ngay từ Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, những vấn đề cơ bản đã được xây dựng trên nền tảng lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, trong đó có những tư tưởng của Lênin về đường lối chiến lược, sách lược được trình bày trong tác phẩm này. Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã xác định rằng sau khi cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân thắng lợi chúng ta sẽ tiến hành xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa.