Yemen: Bạo lực leo thang, khủng hoảng nhân đạo thêm trầm trọng

16:59, 07/04/2015

Báo cáo của Liên hợp quốc ngày 6/4 cho thấy, bạo lực leo thang tại Yemen đã tiếp tục tàn phá cuộc sống và làm hạn chế việc tiếp cận nhân đạo của người dân nước này.

Theo thông tin từ Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) ngày 6/4, trong vòng 24 giờ, các cuộc không kích nhằm mục tiêu ngăn chặn hoạt động của lực lượng nổi dậy đã đánh trúng vào các thành phố của Yemen như: Aden, Al Dhale'e, Sana'a, Sa'ada, Al Hudaydah và Hajjah Governorates, làm nhiều dân thường thiệt mạng.

 

Trong khi đó, các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn tại miền nam Yemen khi lực lượng nổi dậy Houthis giao tranh với các lực lượng chính phủ tại Aden và Ma'ala – nơi một số mục tiêu dân sự được báo cáo là đã bị phá hủy (bao gồm các tòa nhà dân cư và các cây cầu nối các con đường chính từ Aden).

 

Thông tin từ hãng AFP ngày 6/4 cho thấy, các cuộc đụng độ ở miền nam Yemen đã làm 114 người thiệt mạng trong vòng 24 giờ và khiến Hội Chữ thập Đỏ phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc phân phát hàng cứu trợ khẩn cấp.

 

Tình hình tại Yemen đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi nước này thành lập một chính phủ mới vào tháng 11/2014 nhằm chấm dứt thời kỳ bất ổn chính trị, đem lại quá trình chuyển đổi hoàn toàn theo hướng dân chủ. Đất nước này tiếp tục bị cản trở bởi bạo lực và các cuộc biểu tình chính trị, bất chấp những nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm mang lại một giải pháp chính trị hòa bình.

 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6/4, có hơn 540 người đã thiệt mạng và khoảng 1.700 người khác bị thương vì bạo lực tại Yemen kể từ ngày 19/3.

 

Báo cáo của Liên hợp quốc ngày 4/4 cho biết, hai tình nguyện viên y tế của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Yemen tại Aden đã bị thương khi xe cứu thương của họ bị trúng đạn, trong khi đó, một nhân viên an ninh cũng thiệt mạng và hai y tá khác bị thương tại một trung tâm y tế ở trại dành cho người tị nạn Al-Mazraq.

 

“Trong thời gian khủng hoảng, điều quan trọng là các nhân viên chăm sóc y tế được phép tiếp tục công việc của mình mà không bị các nguy cơ rình rập. Các cơ sở y tế và các xe cứu thương cần được coi như những đơn vị trung lập và không bao giờ là mục tiêu của các hoạt động quân sự” – tuyên bố của WHO cho biết.

 

Trong một tuyên bố tương tự, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng lên tiếng cảnh báo về số trẻ em thiệt mạng tại Yemen do bối cảnh chiến sự. Theo cơ quan này, có ít nhất 74 trẻ em đã thiệt mạng và 44 bị thương tật kể từ khi xung đột bắt đầu. UNICEF cho rằng, con số này trên thực tế có thể còn cao hơn nữa. UNICEF hiện đang nỗ lực để cung cấp nước sạch, các dịch vụ y tế thiết yếu và dinh dưỡng tới các gia đình bị ảnh hưởng bởi xung đột./.