Toàn cảnh buổi họp báo đầu tiên của Tổng thống đắc cử Donald Trump

16:57, 12/01/2017

Thừa nhận hacker Nga tấn công mạng Mỹ, sửa đổi và thay thế Obamacare cùng lúc… là những phát biểu gây sốc của ông Trump trong buổi họp báo đầu tiên.

Thừa nhận hacker Nga tấn công mạng Mỹ

 

Phóng viên đặt câu hỏi rằng ông Trump có chấp nhận đánh giá của tình báo rằng Putin đã chỉ đạo vụ tấn công mạng vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ hay không. Ông Trump trả lời rằng thông tin các cuộc họp phải giữ kín rồi lại nhắc đến những tài liệu được công bố bởi BuzzFeed: "Tôi nghĩ rằng đó là một sự sỉ nhục, đó là tin tức giả mạo. Đó toàn là bịa đặt, chuyện đó không xảy ra. “Còn nói về vấn đề tấn công mạng, tôi nghĩ Nga đã làm, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cũng bị tấn công bởi các nước khác, những người khác”, ông Trump nói.

 

Theo ông Trump, hệ thống máy tính của Ủy ban Dân chủ quốc gia quá dễ dàng trở thành mục tiêu của tin tặc, trong khi của Ủy ban Cộng hòa quốc gia thì không vì nhờ có ông Reince Priebus - người được chỉ định làm Chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền của ông.


 Thay thế Obamacare của chính quyền Tổng thống Obama

 

Khi phóng viên hỏi khi nào ông sẽ bãi bỏ chính sách y tế Obamacare, ông Trump trả lời rằng: “Các bạn sẽ tự hào về điều chúng tôi làm. Obamacare hoàn toàn là thảm họa” và nhắc đến một kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare.

 

Muốn hợp tác với Nga chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng

 

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết, ông hy vọng xây dựng quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và cùng Liên bang Nga đối phó với nhóm khủng bố IS. “Nga có thể giúp chúng ta chống IS”, ông Trump nói tại cuộc họp báo ở New York.

 

“Ông Putin thích tôi, điều đó gọi là lợi thế”, ông nói thêm. Đồng thời, ông cho biết, có thể cứng rắn với Nga. “Ai tin rằng bà Clinton sẽ cứng rắn với Putin hơn Trump?”, Tổng thống Mỹ đắc cử hỏi. “Tôi không biết liệu tôi có xây dựng được quan hệ với Putin, nhưng tôi hy vọng vào điều đó”, ông Trump kết luận.

 

Rút lui khỏi thương trường

 

Trả lời một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm nhất, ông Trump cho biết ông sẽ rút hoàn toàn khỏi thương trường khi trở thành tổng thống của Mỹ. “Những giấy tờ này chỉ là một trong số những tài liệu mà tôi mới ký để chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát cho các con trai”, ông Trump đề cập đến việc bàn giao lại đế chế kinh doanh của ông để tránh xung đột lợi ích.

 

Ông Trump cũng giới thiệu luật sư phụ trách việc bàn giao này tại cuộc họp báo. Theo Dân trí, nữ luật sư Sheri Dillon cho biết: “Ngài Trump đã yêu cầu tôi và các đồng nghiệp đưa ra một cơ cấu bàn giao để giúp ông ấy rút hoàn toàn khỏi công việc điều hành doanh nghiệp. Tổng thống đắc cử Trump muốn không còn bất cứ sự hoài nghi nào trong công chúng Mỹ về việc ông ấy có từ bỏ các lợi ích kinh doanh hay không”.

 

Cuộc họp báo như “rạp xiếc”
 

Trong buổi họp báo bị báo giới chỉ trích như “rạp xiếc”, Donald Trump chỉ trích CNN là “tin tức giả” và có màn đấu khẩu với phóng viên Jim Acosta của đài này. Một trong những chủ đề được quan tâm nhất buổi họp báo ngày 11/1 là việc tình báo Mỹ công bố Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 và đang nắm trong tay các thông tin có thể gây bất lợi cho Trump.

 

Đáp lại thông tin này, Trump chỉ trích việc các cơ quan tình báo tiết lộ thông tin tình báo ra là bên ngoài là “không thể chấp nhận”, đồng thời gọi các hãng truyền thông là sản xuất “tin tức giả”. Bị nêu đích danh trong cuộc họp báo của Trump có CNN và Buzzfeed. Tình huống trở nên kịch tính khi Jim Acosta - phóng viên CNN chuyên trách Nhà Trắng - liên tục chất vấn Trump. Acosta đã hỏi “vì ông tấn công tổ chức của chúng tôi, tôi có thể hỏi ông một câu không?” trong khi Trump liên tục bác đề nghị này.

 

Phóng viên CNN liên tục lặp lại yêu cầu trong khi Trump chỉ nói "không" và gọi CNN là "tin tức giả mạo"… “Đừng thô lỗ. Tôi sẽ không cho anh hỏi. Tôi không cho anh hỏi câu nào cả. Các anh là hãng tin giả”, Tổng thống Mỹ đắc cử từ chối.

 

Cuộc họp báo của Trump, cách lựa chọn các câu thoải mái và phớt lờ các câu còn lại, bị Chuck Todd của đài NBC chỉ trích là giống “rạp xiếc”.


 Thị trường chứng khoán đồng loạt tăng

 

Trong phiên thứ Tư, cả chứng khoán, giá vàng và dầu thô đồng loạt tăng khi đồng USD giảm sau phát biểu của ông Donald Trump tại cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi đắc cử Thổng thống Mỹ. Kết thúc phiên 11/1, chỉ số Dow Jones tăng 98,75 điểm (+0,50%), lên 19.854,28 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 6,42 điểm (+0,28%), lên 2.275,32 điểm.

 

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD giảm trở lại trong phiên giao dịch thứ Tư sau phát biểu của ông Trump tại cuộc họp báo đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, giúp giá vàng duy trì đà tăng và vẫn ở mức cao nhất 6 tuần. Tuy nhiên, đà tăng trong phiên bị hạn chế nhiều khi thị trường chứng khoán được quan tâm.